Thứ 7, 20/04/2024, 15:10[GMT+7]

VinBrain và Microsoft hợp tác phát triển AI trong ngành y tế

Thứ 3, 31/01/2023 | 08:35:11
1,071 lượt xem
Thảo thuận xác định ba lĩnh vực hợp tác gồm chia sẻ dữ liệu, kiểm định chéo và nghiên cứu, phát triển sản phẩm trên nền tảng Microsoft Azure.

Lễ ký kết thỏa thuận Khung hợp tác trong lĩnh vực công nghệ y tế giữa ông Trương Quốc Hùng, đại diện VinBrain và TS Yumao Lu, đại diện Microsoft. Ảnh: VinBrain

Công ty VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa ký kết hợp tác với Microsoft, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Mỹ nhằm đẩy mạnh phát triển nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chăm sóc y tế, DrAid™. Thỏa thuận hợp tác dựa trên ba lĩnh vực bao gồm chia sẻ dữ liệu, kiểm định chéo và nghiên cứu, phát triển sản phẩm trên nền tảng Microsoft Azure.

Cụ thể, ở lĩnh vực chia sẻ dữ liệu, Microsoft sẽ cung cấp công nghệ lưu trữ đám mây, được tích hợp sẵn trong Azure nhằm đem đến trải nghiệm tối ưu, gia tăng hàng rào bảo mật dữ liệu về sức khỏe và nâng cao việc quản lý các quy định về dữ liệu. Việc này giúp VinBrain có thể cùng lúc xây dựng một mô hình dữ liệu dựa trên nguồn dữ liệu lên đến hơn 2,3 triệu hình ảnh của DrAid™.

Thỏa thuận cũng được áp dụng trong lĩnh vực chú thích hình ảnh y tế. Với dịch vụ này, VinBrain đảm bảo về chất lượng kết quả đầu ra, trên cơ sở dữ liệu về sàng lọc ban đầu từ đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong nghiên cứu bệnh học và chẩn đoán hình ảnh.

Về phía Microsoft, việc hợp tác chia sẻ dữ liệu sẽ giúp hãng công nghệ nhận được nguồn dữ liệu khổng lồ từ VinBrain, hỗ trợ khả năng phát hiện bệnh lý sớm, tiên lượng điều trị và cải thiện năng suất gấp 3-5 lần nhờ vào việc sàng lọc và phát hiện các bất thường của DrAid™.

Trong lĩnh vực kiểm định chéo, VinBrain sẽ sử dụng công nghệ tân tiến để thử nghiệm các mô hình Deep Learning (học chuyên sâu) và dịch vụ hỗ trợ xây dựng trí tuệ nhận thức Cognitive Service for Vision của Microsoft Azure, nhằm phân tích các kết quả kiểm tra sức khỏe ứng dụng AI trên toàn cầu. Được tích hợp các công nghệ mới với khả năng đánh giá vượt trội như thị lực máy tính (computer vision) hay nền tảng Florence, Azure AI là trợ thủ trong việc cắt giảm chi phí và thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Lĩnh vực thứ ba là hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Microsoft, VinBrain cùng hàng trăm bác sĩ đang là cố vấn về chuyên môn cho DrAid™ tại Việt Nam sẽ áp dụng công nghệ tân tiến Azure Cognitive Services để phát triển và kiểm tra chất lượng định kỳ, nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra với tỷ lệ chẩn đoán chính xác cao.

Tại lễ ký kết, TS Yumao Lu, Giám đốc Kỹ thuật của Microsoft khẳng định việc hợp tác với VinBrain sẽ là một khởi đầu tốt đẹp trong việc thúc đẩy những nỗ lực chăm sóc sức khỏe của Microsoft tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Trương Quốc Hùng, Tổng giám đốc VinBrain cũng nhận định bản ký kết với Microsoft giúp VinBrain có thể đặt trọng tâm phát triển vào ngành công nghệ y tế, từ đó đẩy mạnh cải tiến sản phẩm với các nguồn lực kinh doanh và công nghệ tốt nhất.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2020, DrAid™ hiện là "trợ lý AI" hỗ trợ gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện tại Việt Nam và một số quốc gia châu Á. Việc hợp tác với Microsoft hứa hẹn mang tới cho nền tảng DrAid™ của VinBrain cơ hội phát triển mạnh trên phạm vi toàn cầu, góp phần giúp hàng triệu người trên thế giới được tiếp cận với công nghệ AI trong y tế. Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để phát triển các sản phẩm AI nhằm giải quyết các bài toán khác trong lĩnh vực HealthTech.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày