Thứ 3, 16/04/2024, 23:15[GMT+7]

Thiết bị dò nhịp tim cứu hộ nạn nhân động đất

Thứ 4, 22/02/2023 | 07:51:26
833 lượt xem
NASA đã chuyển thiết bị FINDER tới Thổ Nhĩ Kỳ để dò nhịp tim và hơi thở của người sống sót sau động đất bằng cảm biến radar vi sóng.

Video: gB%A9u_h%E1%BB%99_%C4%91%E1%BB%99ng_%C4%91%E1%BA%A5t.mp4?_t=1677027026

Công nghệ do NASA phát triển có thể phát hiện chuyển động nhỏ nhất của cơ thể gây ra bởi những quá trình cơ bản thiết yếu cho sự sống và sẽ được những đội cứu trợ sử dụng ở vùng động đất của Thổ Nhĩ Kỳ. Thiết bị mang tên FINDER (Finding Individuals for Disaster Emergency Response) dùng cảm biến radar vi sóng để tìm người sống sót dưới đống đổ nát hoặc lở đất thông qua dò nhịp tim và hơi thở của họ.

Công nghệ FINDER được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California, công nghệ này được thương mại hóa bởi công ty SpecOps Group ở Florida. FINDER chỉ là một ví dụ cho nỗ lực hỗ trợ của NASA dành cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, một số vệ tinh NASA thu thập hình ảnh của khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, giúp đánh giá mức độ thiệt hại và dẫn đường cho nhân viên cứu hộ.

Nằm trong số công cụ hỗ trợ từ không gian là thiết bị EMIT (Earth Surface Mineral Dust Source Investigation) được chuyển lên Trạm Vũ trụ Quốc tế hồi tháng 7 năm ngoái, sau đó lắp đặt trên cánh tay robot ở cấu trúc bên ngoài trạm. Các nhà khoa học hy vọng dù được thiết kế để phân tích thành phần bụi trong khí quyển Trái Đất, EMIT có thể phát hiện rò rỉ khí nguy hiểm từ đường ống bị phá hủy bởi động đất.

Dữ liệu từ những thiết bị quan sát Trái Đất khác sẽ giúp cải tiến mô hình tương tác của mảng kiến tạo giao nhau ở khu vực bị ảnh hưởng nằm dọc biên giới giữa miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía tây Syria. Áp lực giữa các mảng kiến tạo Anatolia, Arab và châu Phi biến khu vực này thành điểm nóng động đất. Tuy nhiên, giới chuyên gia mô tả loạt động đất hôm 6/2 là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Mô hình vi tính dựa trên kết quả đo vệ tinh có thể giúp các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng xảy ra dư chấn quanh những vết đứt gãy lớn.

Theo: vnexpress.net

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày