Thứ 5, 25/04/2024, 21:00[GMT+7]

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học nhận hồ sơ đến ngày 10/3

Thứ 5, 02/03/2023 | 11:30:25
490 lượt xem
Nhằm tạo thêm cơ hội cho các nhà khoa học trẻ tham gia cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023, Ban tổ chức gia hạn thời gian nhận hồ sơ thêm một tuần, đến hết ngày 10/3.

Nhóm nhà khoa học trẻ thuộc Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã triển khai một số ý tưởng từ quy trình công nghệ chiết tách thành công lycopen từ gấc - giải pháp giành giải Nhất cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học do VnExpress tổ chức sau hơn 2 tháng phát động nhận được quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhóm nghiên cứu. Theo thể lệ cuộc thi, hạn cuối của vòng mở cổng đăng ký hồ sơ là 2/3. Tuy nhiên nhiều đơn vị, nhà khoa học ở các tỉnh, thành phố chưa kịp hoàn thiện bài dự thi trong thời hạn. Theo đề nghị của nhiều cá nhân và trường đại học, Ban tổ chức quyết định gia hạn nộp hồ sơ thêm một tuần.

Hiện Ban tổ chức nhận được hồ sơ dự thi từ các lĩnh vực có tính ứng dụng rộng như y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Các thí sinh đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước trong đó tỷ lệ lớn đến từ Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Nghệ An, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình... Các hồ sơ được duyệt sẽ xuất hiện trên trang của cuộc thi.

Nhiều dự án nổi bật đang dần "lộ diện", tác giả các công trình nghiên cứu đều là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên từ các trường, đại học trong cả nước. Điểm đặc biệt, năm nay có nhiều tác giả là những nhà sáng chế không chuyên với nhiều giải pháp, sáng kiến phục vụ cuộc sống. Trong số này có thể kể đến tác giả sinh năm 1994, hiện làm công nhân xí nghiệp địa chất ở Quảng Ninh với sản phẩm thuyền chống lật. Một dự án khác đến từ nữ sinh 20 tuổi, Dĩ An, Bình Dương về ứng dụng hỗ trợ người câm điếc có thể giao tiếp được.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 bắt đầu mở cổng đăng ký nhận hồ sơ từ ngày 2/12/2022 đến hết ngày 10/3/2023. Cuộc thi với 4 giai đoạn: Vòng nhận hồ sơ, sơ loại, chung kết và lễ trao giải. Vòng sơ loại sẽ diễn ra từ ngày 14/3 đến 31/3). Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 5.

Năm nay giải thưởng được nâng lên 300 triệu đồng. Trong đó, giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng cùng giải khuyến khích 20 triệu đồng. Đặc biệt cuộc thi có thêm hạng mục "Giải sáng kiến" được trao cho tác giả có kết quả nghiên cứu phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi trị giá 30 triệu đồng.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày