Thứ 4, 31/07/2024, 11:23[GMT+7]

Công nghệ bơm xi măng điều trị cột sống

Thứ 3, 21/05/2013 | 16:32:25
1,310 lượt xem
Từ ngày 20-30/5, Bệnh viện Việt-Đức phối hợp với các chuyên gia Pháp và Israel tổ chức chương trình phẫu thuật ứng dụng robot định vị chính xác trong phẫu thuật bơm xi măng sinh học thân đốt sống và chỉnh vẹo cột sống cho các bệnh nhân.

Bệnh nhân cột sống sau phẫu thuật tại Bệnh viện Việt-Đức. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Đây là công nghệ định vị tiên tiến nhất thế giới hiện nay, đạt độ chính xác tới 99%. Trong thời gian diễn ra chương trình, các bệnh nhân được lựa chọn phẫu thuật sẽ được giảm chi phí phẫu thuật.

Tại Hội thảo "Ứng dụng robot định vị chính xác trong phẫu thuật bơm xi măng sinh học thân đốt sống và chỉnh vẹo cột sống cho các bệnh nhân" tổ chức ngày 20/5, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt-Đức, cho biết rất nhiều căn bệnh có thể dẫn đến đau cột sống như: loãng xương, u cột sống (sơ cấp hoặc thứ cấp), u máu trong cột sống, chấn thương… Vì vậy việc tạo hình thân đốt sống sẽ góp phần làm giảm các cơn đau lưng, giúp phục hồi cơ địa tự nhiên của cột sống và ngăn cột sống bị lệch cho người bệnh.

Các phương pháp điều trị hiện tại bắt buộc bệnh nhân phải nằm tại giường nên có thể khiến tăng biến chứng và hậu quả xa hơn là giảm cơ và suy cơ, làm tăng thêm độ loãng xương và các cơn đau. Nếu sử dụng thuốc giảm đau liều cao sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Với phương pháp phẫu thuật ứng dụng robot định vị chính xác trong phẫu thuật bơm xi măng sinh học thân đốt sống và chỉnh vẹo cột sống, các chuyên gia nhận định tỷ lệ xuất hiện biến chứng là 1-2% trong trường hợp loãng xương, còn trong trường hợp di căn cột sống, tỷ lệ biến chứng khoảng 5%, chủ yếu do sự thay đổi cấu trúc của cột sống.

Tuy nhiên, với phương pháp này, các chuyên gia y tế cho rằng không nên coi bơm xi măng thường và bơm xi măng tạo bóng cho thân đốt sống là tiểu phẫu mà cần phải đánh giá kỹ tình trạng người bệnh trước khi phẫu thuật thông qua việc kiểm tra đông máu, chụp X-quang ngực và đánh giá tim mạch.

Theo VGP

  • Từ khóa