Thứ 7, 20/04/2024, 03:28[GMT+7]

Phát triển thị trường khoa học công nghệ thông qua sàn giao dịch công nghệ và thiết bị

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:27:58
1,185 lượt xem
Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị là tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ (KH và CN) nhằm kết nối cung - cầu, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm hàng hóa. Sau khi được cải tạo, nâng cấp, hiện nay sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình đã và đang phát huy vai trò là “bà đỡ” quan trọng trong phát triển thị trường KH và CN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp. Đây là mô hình sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đầu tiên trên toàn quốc có gắn với sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Những kết quả ban đầu

Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình thành lập từ năm 2014, thuộc Trung tâm Tin học và Thông tin khoa học công nghệ Thái Bình (nay là Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm, Sở Khoa học và Công nghệ). Mô hình hoạt động của sàn gồm 2 hình thức: sàn trực tiếp (sàn thực) và sàn trực tuyến (sàn ảo). Sau 8 năm đi vào hoạt động, đến nay sàn đã thu hút được nhiều lượt khách đến tham quan, trao đổi, tìm kiếm các sản phẩm KH và CN. Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm cho các tổ chức, doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed; Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại XNK Thái Hưng; Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu; Công ty Cổ phần Thương mại vật tư y tế Khải Hà; làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Kiến Xương); làng nghề thêu Minh Lãng (Vũ Thư)... Hoạt động trưng bày, trình diễn giới thiệu công nghệ thiết bị tại sàn đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Sàn đã cung cấp được hàng trăm thông tin về công nghệ thiết bị cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tham gia hỗ trợ tư vấn, đầu tư, đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, sàn cũng là nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, trình diễn công nghệ và thiết bị. Đặc biệt tại đây, nhiều triển lãm, chợ công nghệ và thiết bị, hoạt động kết nối cung cầu công nghệ tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc cũng đã được diễn ra. Tiêu biểu như hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy ứng dụng đổi mới và hợp tác chuyển giao công nghệ diễn ra vào năm 2013, đã có 17 hợp đồng chuyển giao công nghệ với giá trị hơn 147 tỷ đồng được ký kết.

Hướng đi mới của kinh tế số Thái Bình

Những năm gần đây, thị trường KH và CN của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng đã có những bước tiến mới. Các doanh nghiệp đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư cho mục tiêu đổi mới công nghệ, nghiên cứu phát triển, hợp lý hóa sản xuất và đổi mới sáng tạo. Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình đã có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh hợp tác kết nối cung - cầu công nghệ, hỗ trợ giới thiệu công nghệ, kết quả nghiên cứu ra thị trường, thúc đẩy hoạt động đổi mới và chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, hiện nay, sàn chỉ mới hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tư vấn chuyên gia lựa chọn công nghệ, tư vấn về pháp lý, sở hữu trí tuệ mà chưa có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính. Các mạng lưới tổ chức, dịch vụ trung gian chưa phát triển, hoạt động yếu nên khó đẩy mạnh công tác thương mại hóa sản phẩm KH và CN, chưa tạo được sức mạnh tổng thể với các sàn giao dịch trong việc thúc đẩy thị trường. Mặc dù đã hoạt động được hơn 8 năm nhưng hiệu quả vận hành của sàn chưa như mong muốn bởi số lượng và chất lượng giao dịch, nhất là những giao dịch thành công rất hạn chế. Hoạt động của sàn còn thiếu tính liên kết với các địa phương. Các thiết bị phục vụ sàn đã lạc hậu không đáp ứng được xu hướng phát triển mới. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải tìm được hướng đi mới, mô hình hoạt động mới có hiệu quả, thực chất, đặc biệt là phải giới thiệu và tiêu thụ được các sản phẩm trọng điểm của tỉnh. Ngày 9/8/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1765/QĐ-UBND về việc cải tạo, sửa chữa sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Theo đó, Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm tiến hành cải tạo, sửa chữa, trang trí khu trưng bày sản phẩm; triển khai việc mua sắm các thiết bị, hình thành điểm giới thiệu, quảng bá, giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Sau khi việc sửa chữa, nâng cấp đã hoàn thiện, ngày 9/2/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ khai trương trưng bày, giới thiệu, giao dịch sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực tại sàn. Hiện có hơn 40 tổ chức, đơn vị có sản phẩm trưng bày tại sàn với hơn 400 loại sản phẩm. Đây là các sản phẩm có uy tín, chất lượng cao, dễ bảo quản, phù hợp cho việc giới thiệu, trưng bày và giao dịch tại sàn. Từ khi khai trương đến nay, đã có hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, giao dịch và mua sắm.

Ông Trịnh Quang Hiệp, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tích cực tuyên truyền, quảng bá về hoạt động của sàn, chương trình OCOP đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh gắn với hoạt động quản lý và vận hành sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Tạo điều kiện thuận lợi giúp các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghệ và chuyển giao công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng tăng cường liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu các sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh thông qua các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh liên kết với các sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trên toàn quốc và của Bộ Khoa học và Công nghệ; tổ chức đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng và trình độ cho cán bộ, nhân viên quản lý và vận hành sàn. Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình chắc chắn sẽ mở ra được hướng đi mới, phát triển thị trường KH và CN; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh, hướng đến kinh tế số, góp phần thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.



Ông Đỗ Quốc Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm, Sở Khoa học và Công nghệ

Hiện tại, sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình hoạt động từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Mặc dù hoạt động của sàn đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên, trong quá trình vận hành sàn, chúng tôi còn gặp một số khó khăn như: Diện tích sàn thực còn nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Sàn mới đi vào hoạt động nên chưa được nhiều người biết đến, chưa có kinh phí chi trả cho các cán bộ, nhân viên làm ngoài giờ… Chính vì thế, thời gian tới, chúng tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm để mở rộng thêm diện tích sàn thực và nâng cấp tốc độ truy cập cho sàn ảo, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.




Ông Vũ Văn Trạc, Giám đốc Công ty TNHH Điện cơ AiDi

Công ty chúng tôi chuyên sản xuất và lắp ráp hoàn chỉnh các sản phẩm đồ điện gia dụng như: ấm đun nước, chảo chống dính, nồi cơm điện... Chúng tôi đang có 25 sản phẩm đang được trưng bày, giới thiệu tại sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Tới đây, chúng tôi muốn mở rộng, quảng bá thêm nhiều sản phẩm của Công ty trên cả sàn thực và sàn ảo. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp cũng nên đưa sản phẩm của mình trưng bày, giới thiệu tại sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình vì đây là nơi trung gian để kết nối cung - cầu, mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Quý Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Behena

Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động của sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Đây là một nơi có thể kết nối khá tốt đối với khách hàng và các doanh nghiệp. Sàn không chỉ có điểm bán cố định mà còn có kênh kết nối qua mạng, giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, sàn cũng giúp quảng bá các sản phẩm đồng thời tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày