Thứ 2, 12/08/2024, 20:26[GMT+7]

Nhà sáng chế của năm 2013 vinh danh sáng tạo Việt

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:52:15
1,224 lượt xem
Anh Nguyễn Long Uy Bảo (TP.HCM), tác giả sản phẩm giường đặc biệt cho bệnh nhân bất động, đã đăng quang danh hiệu "Nhà sáng chế năm" 2013 tại Gala chung kết chương trình Nhà sáng chế 2013. Chiếc giường đặc biệt này đã vượt qua 78 sản phẩm được tuyển chọn tham gia chương trình.

Phút đăng quang của tác giả Nguyễn Long Uy Bảo. (Ảnh: nguồn BTC)

Sáng chế của được Hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi sự hoàn thiện, thiết kế đẹp, mang tính nhân văn cao và đặc biệt là ý tưởng sáng tạo, giải quyết một vấn đề đã đặt ra từ rất lâu, nhưng hầu như từ trước đến nay chưa có một giải pháp nào thực sự hiệu quả.

Với kết cấu hết sức thông minh là cơ cấu cài răng lược của các nan giường, sáng chế này giúp người chăm sóc có thể thay ga trải giường cho bệnh nhân thuận tiện dễ dàng mà không cần phải di chuyển người bệnh. Không chỉ giảm đau đớn khi chuyển bệnh nhân, khả năng chuyển động của các nan giường còn giúp giảm nguy cơ hoại tử cho người bệnh khi không phải tiếp xúc quá lâu với một điểm hay nằm lâu ngày. Hiện sản phẩm đã được tác giả Nguyễn Long Uy Bảo bước đầu thương mại hóa.

Top 5 sản phẩm đã được xướng tên đề cử danh hiệu "Nhà sáng chế của năm" 2013 trong chung kết chương trình này còn có: Nhà nổi chống lũ của nhà sáng chế Phan Trọng Hoàn (TP.HCM); Cầu kéo xuồng ghe qua đập của hai nhà đồng sáng chế Đặng Ô Rê và Lê Văn Quân; Bẫy diệt chuột không cần mồi của ông Trần Quang Thiều (Hà Nội); Hố ga chống triều cường của anh Thân Thế Hào (TP.HCM).

Mỗi sản phẩm đều mang ý nghĩa, giá trị, tâm huyết, sự sáng tạo từ thực tế, tính ứng dụng và thương mại cao khiến nhiều khán giả cũng cảm thấy rất khó khăn, nếu được quyền quyết định nhà sáng chế nào sẽ đăng quang. Tâm trạng như muốn vỡ òa sau khi được xướng tên nhận giải thưởng, anh Uy Bảo tâm sự: "Bất cứ sản phẩm của nhà sáng chế nào tại chương trình cũng đều vô cùng xuất sắc và xứng đáng nhận được danh hiệu này. Giải thưởng sẽ là sự khuyến khích lớn lao dành cho tôi và các anh em sáng chế tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo."

Khi nhận được câu hỏi "xoáy" của "Giáo sư xoay" về kế hoạch sử dụng dụng phần thưởng 400 triệu đồng, anh Nguyễn Long Uy Bảo bộc bạch: "Tôi sẽ sử dụng phần thưởng này vào việc tiếp tục cải tiến chiếc giường đồng thời hỗ trợ những anh em, cộng sự đã giúp tôi thực hiện nghiên cứu này."

Tiến sỹ Doãn Hà Thắng, Trưởng Ban giám khảo, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ-Viện Vật lý-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, phát biểu: "Mỗi tuần qua đi, chúng tôi đều rất căng thẳng trong việc thống nhất chọn ra được những sản phẩm xuất sắc. Cho đến ngày hôm nay, để chọn ra top 5 trong tổng số 26 sản phẩm và danh hiệu Nhà sáng chế của năm 2013 với chúng tôi là cả một khoảng thời gian khó khăn. Chúng tôi mong muốn đưa chương trình đến được với nhiều người dân Việt và khuyến khích họ sáng tạo hơn nữa bằng việc tìm thấy được nhiều hơn các sáng chế thiết thực, số lượng sáng chế được đăng ký bảo hộ trong nước và nước ngoài ngày càng tăng."

Cũng trong chương trình này, ba giải phụ, bao gồm: giải "Nhà sáng chế do khán giả bình chọn nhiều nhất trong năm" đã được trao cho anh Nguyễn Quang Huy (Hà Nội) với sáng chế thiết bị quay xe trong ngõ hẻm; Giải "Triển vọng dành cho nhà sáng chế dưới 18 tuổi" đã được trao cho em Đặng Thị Ngọc Ánh (Thừa Thiên Huế) với sản phẩm giấy làm từ lá cây và Giải "Nhân văn" đã thuộc về sản phẩm xe ba bánh dành cho người khuyết tật cả hai chân của tác giả Lê Xuân Sinh (Thanh Hoá).

Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng Ban Khoa Giáo-Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Chương trình Nhà sáng chế như một trang sách mở ra mà không có hồi kết. Điểm khác biệt của chương trình này là những phát minh, sáng kiến của người dân Việt Nam thông qua lao động, không được đầu tư của nhà nước nên rất gần gũi với cuộc sống. Thực tế, đây là sân chơi, để những người dân bình dị nhất đến những nhà khoa học. Với 26 số vừa qua, tôi cho rằng chương trình đã khẳng định được giá trị và có một chỗ đứng trong lòng khán giả. Dự kiến, Nhà sáng chế 2014 sẽ tiếp tục được phát sóng với 32 số vào tháng 5/2014 tới."/.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa