Thứ 2, 25/11/2024, 03:41[GMT+7]

Thuyền cứu hộ tự động

Thứ 4, 15/11/2023 | 08:26:08
1,279 lượt xem
Startup Scotland phát triển thuyền cứu hộ tự động Guardian, trang bị hệ thống phát hiện nạn nhân bằng AI và băng chuyền giúp đưa người lên khỏi mặt nước.

Video: Thuu_ng%C6%B0%E1%BB%9Di_s%E1%BA%AFp_ch%E1%BA%BFt_%C4%91u%E1%BB%91i.mp4?_t=1700011416

Mẫu thử nghiệm thuyền cứu hộ Guardian trang bị băng chuyền Swift. Video: CNN.

Guardian tích hợp hệ thống phát hiện nạn nhân bằng AI và băng chuyền Swift giúp đưa người lên khỏi mặt nước. Thuyền có hệ thống liên lạc hai chiều để sau khi được giải cứu, nạn nhân có thể trao đổi với đội y tế từ xa và nhận hướng dẫn sơ cứu. Mayall cho biết, Guardian có thể được triển khai từ một cơ sở ngoài khơi, nơi nhân sự thường khan hiếm và không phải lúc nào cũng kịp gọi đội cứu hộ khẩn cấp vì nhiều vụ tai nạn xảy ra cách thuyền cứu hộ nhiều giờ đồng hồ.

Guardian vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng công nghệ phát hiện nạn nhân và băng chuyền của Zelim đã được thử nghiệm. Năm 2017, khi Zelim mới thành lập, nhóm của Mayall nghiên cứu cách phát hiện người ở vùng nước động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Họ tạo ra một chương trình phần mềm AI có thể dùng cho những nguồn cung cấp dữ liệu hình ảnh như drone hoặc camera giám sát. Sử dụng dữ liệu do Lực lượng Tuần duyên Mỹ cung cấp, mô hình học máy của Zelim được đào tạo dựa trên hơn 5 triệu ảnh chụp người thật dưới nước và phát hiện nạn nhân với độ chính xác 90%.

Phát hiện người chỉ là một phần của quá trình tìm kiếm và cứu hộ. Việc nhanh chóng đưa họ lên khỏi mặt nước cũng rất quan trọng. Tình trạng sốc nước lạnh bắt đầu xảy ra trong vòng ba phút, có thể gây tăng thông khí, hạn chế lưu thông máu, cuối cùng là hạ thân nhiệt. Theo báo cáo của tổ chức Marine Accident Investigation Branch (Điều tra Tai nạn Hàng hải), trung bình, nạn nhân bắt đầu không còn phản ứng trong vòng 11 phút sau khi gặp nước lạnh.

Băng chuyền Swift của Zelim thích ứng với môi trường biển, giúp đưa người lên khỏi mặt nước nhanh chóng, chỉ trong khoảng 30 giây. Hệ thống Swift đang được thử nghiệm và cơ quan quản lý Cảng Milford Haven (MHPA) cũng tham gia hỗ trợ.

"Chúng tôi rất ấn tượng trước sự đơn giản của thiết kế mới", Gareth Phillips, quản lý dự án tại MHPA, cho biết. Theo Phillips, Swift dễ sử dụng, bảo quản và bảo trì nên có thể hữu ích ở nhiều nơi, bao gồm các cảng và trang trại gió ngoài khơi.

MHPA dự định lắp đặt Swift trên một trong những tàu hoa tiêu của công ty, loại tàu có nhiệm vụ dẫn đường cho các tàu lớn ra vào cảng. Giá của Swift tương đương những khoản chi khác cho thiết bị an toàn, Phillips cho biết. Nếu thử nghiệm thành công, MHPA sẽ triển khai hệ thống trên toàn bộ đội tàu hoa tiêu.

Theo: vnexpress.net