Thứ 4, 07/08/2024, 16:15[GMT+7]

Giải mã “cơ chế thanh xuân”

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:37:15
935 lượt xem
Các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng oxide nitric (NO) có tác dụng làm tăng tuổi thọ.

Một nhóm chuyên gia sinh học thuộc Viện Di truyền học Mátxcơva (Nga) và Đại học Tổng hợp New York (Mỹ) vừa công bố kết quả một nghiên cứu trên tạp chí khoa học uy tín Cell của Mỹ về dùng oxide nitric kéo dài tuổi thọ cho một loài tuyến trùng (hay còn gọi là giun tròn).

Họ chọn ra hai nhóm tuyến trùng vốn không có khả năng tự tiết oxide nitric. Một nhóm nuôi bằng vi khuẩn tiết ra oxide nitric, nhóm thứ hai nuôi bằng vi khuẩn không còn khả năng tiết oxide nitric. Kết quả cho thấy vòng đời của nhóm thứ nhất dài hơn 10 - 20% so với nhóm thứ hai.

Cho đến nay, các nhà khoa học không có bằng chứng hiện thực về ảnh hưởng của oxide nitric với quá trình lão hóa tế bào và sức bền của tế bào chống lại sự căng thẳng, - như ý kiến của ông Evgeny Nudler, Giáo sư tại Đại học Tổng hợp New York, Hoa Kỳ. Họ mới chỉ biết được rằng oxide nitric điều hòa hoạt động của tim và tham gia vào tất cả các quá trình trao đổi chất. Bây giờ đã thu được bằng chứng về sức mạnh chống lão hóa của oxide nitric bởi tuyến trùng cũng là sinh vật cấu tạo mẫu tương tự như ruồi giấm, nhờ sự hỗ trợ của chúngmà khoa học đã khám phá và giải mã được nhiều bí mật về tiến hóa sự sống trong thế giới tự nhiên.

Theo  VGP

  • Từ khóa