Thứ 2, 01/07/2024, 23:19[GMT+7]

Trí thức Thái Bình - lực lượng nòng cốt trong nghiên cứu khoa học

Thứ 4, 29/05/2024 | 16:14:56
472 lượt xem
Đội ngũ trí thức tỉnh Thái Bình là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật. Nhiều đề tài, giải pháp của đội ngũ trí thức có tính ứng dụng cao vào thực tế công tác, sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiến sĩ Trần Thế Quang, giảng viên Khoa Công nghệ và Kỹ thuật, Trường Đại học Thái Bình hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

Gắn bó với Trường Đại học Thái Bình 15 năm nay, Tiến sĩ Trần Thế Quang, giảng viên Khoa Công nghệ và Kỹ thuật đã nghiên cứu, sáng tạo 5 đề tài, giải pháp được ứng dụng rộng rãi trong công tác giảng dạy của nhà trường và một số lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu nhất là giải pháp “Sử dụng biến dạng tăng cường tính chất quang điện và hiệu suất quang xúc tác của vật liệu bán dẫn nhằm tối ưu hóa hoạt động của thiết bị quang học và bảo vệ môi trường”. Giải pháp này giúp các thiết bị quang điện có thể hoạt động với hiệu suất cao hơn, tiêu thụ năng lượng ít hơn và đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn; tăng cường hiệu suất quang xúc tác trong sản xuất nhiên liệu sạch và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Đây cũng là giải pháp giúp Tiến sĩ Trần Thế Quang vinh dự nhận được giải ba hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X năm 2022 - 2023. 

Tiến sĩ Trần Thế Quang chia sẻ: Giải pháp “Sử dụng biến dạng tăng cường tính chất quang điện và hiệu suất quang xúc tác của vật liệu bán dẫn nhằm tối ưu hóa hoạt động của thiết bị quang học và bảo vệ môi trường” dễ thực hiện, không đòi hỏi chi phí và có thể áp dụng trong các lĩnh vực như điện tử, y tế, năng lượng mặt trời, môi trường. Thời gian tới, tôi sẽ cùng các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để có thêm nhiều đề tài, giải pháp mang lại lợi ích cho Trường Đại học Thái Bình nói riêng và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói chung.

Cũng như Tiến sĩ Trần Thế Quang, hàng năm, đội ngũ trí thức trong tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đóng góp hàng trăm công trình, đề tài, giải pháp ở nhiều lĩnh vực gồm: nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên môi trường và xây dựng nông thôn mới; cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; vật liệu, hóa chất, năng lượng; y dược; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; giáo dục và đào tạo... Các công trình, đề tài, giải pháp được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn như: Nghiên cứu, cải tiến tình trạng kháng bạc lá cho giống lúa TBR225 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu, chế tạo máy cấy lúa đa chức năng phù hợp với địa hình thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu Việt Nam; ứng dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng kết hợp sử dụng máy cắt nối trong điều trị ung thư trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh... Từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh có 426 công trình, giải pháp của đội ngũ trí thức đạt giải hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh; 28 giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 11 công trình, giải pháp đạt giải tại giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec). Riêng năm 2023, Thái Bình có 4 giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17; 1 công trình đạt giải khuyến khích giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Có thể nói, những năm qua, đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng nhanh về số lượng, chất lượng. Từ năm 2020 đến nay, số trí thức có trình độ trên đại học tăng bình quân 3,83%/năm (năm 2020 tăng 96 người, năm 2021 tăng 100 người, năm 2022 tăng 150 người, năm 2023 tăng 163 người).

Các tác giả có thành tích xuất sắc được trao giải tại Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ X. Ảnh: Duy Tùng 

Với vai trò là tổ chức tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa thu hút đông đảo cán bộ, hội viên trí thức tham gia, như: nghiên cứu khoa học; sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn khoa học; hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật; tư vấn, phản biện và giám định xã hội... Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh hàng năm tổ chức biểu dương, tôn vinh trí thức tiêu biểu, có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Để đội ngũ trí thức tiếp tục phát huy sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tập trung quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời Chương trình hành động số 31-CTr/TU, ngày 17/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Xây dựng các diễn đàn, tạo các “sân chơi khoa học”, khuyến khích, động viên, cổ vũ, phát huy tinh thần dân chủ, tính năng động, sáng tạo, hoài bão của đội ngũ trí thức trong hoạt động nghiên cứu khoa học đặc biệt là nâng cao chất lượng hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời những trí thức giỏi, tài năng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên theo hướng sát thực tiễn, để thực sự là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Thu Hoài