Thứ 7, 29/06/2024, 22:56[GMT+7]

Ấn Độ muốn xây trung tâm khoa học công nghệ tại Bình Định

Thứ 4, 26/06/2024 | 10:47:22
1,020 lượt xem
Ông Payyaula Sai Venkat Kisshan, Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ, mong muốn xây dựng một trung tâm khoa học sáng tạo, đẩy mạnh phát triển robot tại Việt Nam.

Ông Payyaula Sai Venkat Kisshan - Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ.

Nội dung được ông Payyaula Sai Venkat Kisshan phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại và du lịch với các đối tác Ấn Độ do tỉnh Bình Định tổ chức, chiều 25/6. Để đẩy mạnh phát triển robot, ông Payyaula Sai Venkat Kisshan muốn giúp Bình Định đào tạo nguồn nhân lực mạnh về khoa học công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu của của tỉnh là trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của Việt Nam, nơi hội tụ, nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân sự công nghệ hàng đầu.

Tại địa phương, một dự án trọng điểm do FPT làm chủ đầu tư với quy mô đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng và dự kiến thu hút khoảng 20.000 nhân sự phục vụ cho dự án, hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Nơi này sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân sự công nghệ đưa Quy Nhơn thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của Việt Nam.

"Tôi được biết Ấn Độ cũng đang trên đà trở thành một trung tâm AI. Do vậy, việc hợp tác phát triển lĩnh vực này giữa hai bên là phù hợp với nhu cầu, chiến lược hợp tác, đặc biệt khi nói về vấn đề đào tạo nhân tài", ông Tuấn nói.

Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại và du lịch với các đối tác Ấn Độ có sự tham dự của Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung và Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM, ông Madan Mohan Sethi, cùng hơn 40 tập đoàn và doanh nghiệp Ấn Độ, để mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Việt Nam và Ấn Độ là đối tác chiến lược vào năm 2007, sau đó nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Với Bình Định, thời gian qua địa phương luôn rộng cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, song hợp tác giữa Bình Định và các đối tác Ấn Độ vẫn còn khiêm tốn.

UBND tỉnh Bình Định và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: UBND Bình Định

UBND tỉnh Bình Định và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: UBND Bình Định

Do đó, lãnh đạo địa phương đánh giá, các lĩnh vực mà Bình Định hướng tới phát triển bền vững như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin và AI, du lịch chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả, đều là thế mạnh của Ấn Độ.

Tại sự kiện, lãnh đạo tỉnh Bình Định giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách hỗ trợ và môi trường đầu tư hấp dẫn. Tỉnh ký kết hợp tác với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM, đồng thời trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các đối tác Ấn Độ.

Theo vnexpress.net