Thứ 7, 29/06/2024, 22:33[GMT+7]

MediaTek hợp tác thiết kế chip 'Make in Vietnam'

Thứ 4, 26/06/2024 | 10:48:41
967 lượt xem
Hãng chip di động hàng đầu thế giới MediaTek đang hợp tác với các công ty tiềm năng của Việt Nam để làm chip và sẽ sớm có sản phẩm.

Ông Finbarr Moynihan, Phó chủ tịch marketing của MediaTek trong buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam ngày 25/6 tại TP HCM.

Trong sự kiện ngày 25/6 tại TP HCM, ông Finbarr Moynihan, Phó chủ tịch marketing của MediaTek, nói: "Chúng tôi đang tích cực làm việc với một số đối tác ở Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn. Rất nhanh trong tương lai sẽ sớm có chip Make in Vietnam, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế".

MediaTek không tiết lộ tên đối tác tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, cũng như sẽ thiết kế ra chip gì, dùng trong lĩnh vực nào. Tuy nhiên, đại diện tập đoàn khẳng định các công ty Việt cũng đang thiết kế chip, tham gia vào một số khâu trong khả năng và MediaTek sẽ tích cực hỗ trợ.

Lãnh đạo công ty chip Đài Loan cũng lưu ý việc gia công, sản xuất chip không diễn ra ở Việt Nam mà được thực hiện tại một số nơi khác. "Nhưng chắc chắn đây là chip mang thương hiệu Make in Vietnam", ông Moynihan nhấn mạnh.

Nhiều khả năng công ty MediaTek hợp tác là FPT. Trong sự kiện của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Vinasa ngày 6/3, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, kể đã có chuyến thăm MediaTek. "Tôi gặp giám đốc công ty và đề nghị thành lập liên doanh, sản xuất chip AI", ông cho hay.

Tại Việt Nam, MediaTek đang đạt được bước tiến đáng kể trong thị trường xe điện (EV) khi cung cấp chip liên quan đến Wi-Fi, GPS, 5G và màn hình hiển thị tương tác, không chỉ cho ôtô mà cả xe máy điện.

Ông Moynihan cho biết hãng cũng đang hợp tác với các nhà mạng như FPT, Viettel và VNPT để phát triển công nghệ Wi-Fi 6 và Wi-Fi 7, cung cấp giải pháp kết nối rộng hơn, nhanh hơn cho người dùng Việt Nam.

Song song, MediaTek cũng hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng 5G trong nước. Công ty nhận định 2024 sẽ là năm sôi động của 5G tại Việt Nam khi các nhà mạng đã đấu thầu tần số. Ngoài lĩnh vực viễn thông, một số nhà mạng trong nước cũng đang phát triển nền tảng IoT riêng, mở rộng sang dịch vụ nhà thông minh, thành phố thông minh và quản lý giao thông minh.

Liên quan đến xu hướng chuyển đổi số và cấp CCCD điện tử, đại diện MediaTek cho rằng việc tích hợp nhiều dữ liệu trong CCCD gắn chip sẽ sinh nhu cầu lớn về đầu đọc dữ liệu, giúp quá trình trao đổi thông tin của chính phủ, doanh nghiệp sẽ được đẩy lên cao. Một số đối tác Việt Nam đang làm việc với MediaTek để phát triển đầu đọc CCCD gắn chip, chuẩn bị cho nhu cầu tương lai.

Về tương lai AI, đại diện MediaTek cho rằng trí tuệ nhân tạo đang tác động mạnh mẽ đến đời sống, tương tự cách Internet thay đổi cuộc sống con người. Công ty cho rằng GenAI sẽ giúp chuyển đổi và định hình tương lai công nghệ. Khi AI tiếp tục phát triển, MediaTek đặt mục tiêu đi đầu, tận dụng chuyên môn của mình để phát triển các giải pháp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, MediaTek đang giữ gần 49% thị phần trong lĩnh vực chip di động. Trong sự kiện ngày 25/6, tập đoàn cũng mang đến mẫu chip Dimensity 9300 thế hệ thứ 7. Đây là chip chuyên dụng cho smartphone AI, có thể xử lý tác vụ liên quan đến GenAI ngay trên thiết bị, không cần kết nối mạng.

Theo vnexpress.net