Thứ 7, 06/07/2024, 12:25[GMT+7]

Robot hình người bảo trì đường ray ở Nhật Bản

Thứ 7, 06/07/2024 | 09:03:49
363 lượt xem
Robot cao 12 m được con người điều khiển trực tiếp, trang bị cánh tay mạnh mẽ và có thể mang vật nặng tới 40 kg.

Video: 0%E1%BB%9Di_b%E1%BA%A3o_tr%C3%AC_%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng_ray.mp4?_t=1720231280

 Robot bảo trì đường ray tại Nhật Bản. Video: West Japan Railways.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản bắt đầu sử dụng robot hình người cỡ lớn để bảo trì đường sắt và thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng khác. Robot cao khoảng 12 m với đôi mắt trông giống lon nước ngọt. Nó được gắn trên một chiếc xe tải có thể chạy trên đường ray.

"Nhân viên" bảo trì đặc biệt này do người ngồi trong buồng lái xe tải điều khiển. Robot có thể sử dụng nhiều bộ phận phụ khác nhau cho cánh tay để mang vật nặng tới 40 kg, cầm chổi để sơn hoặc sử dụng cưa máy.

Về cơ bản, robot mô phỏng lại chuyển động của người thật bên trong buồng lái. Người này đeo kính bảo hộ đặc biệt kết nối với mắt robot và có thể điều khiển chính xác chuyển động của cánh tay máy bằng công nghệ do Jinki Ittai phát triển. Nhờ đó, robot có thể thực hiện những nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi cả sức mạnh lẫn sự khéo léo.

Robot do nhà phát triển công nghệ Jinki Ittai và Nippon Signal, một công ty IT và thiết bị điện, hợp tác chế tạo. Theo Jinki Ittai, nó có thể nâng và di chuyển vật nặng như các ống, dây hoặc tấm thép.

Hiện tại, nhiệm vụ chính của robot là cắt tỉa cành cây dọc theo đường ray và sơn khung kim loại giữ dây cáp phía trên tàu. Ngoài ra, nó cũng có thể di dời chướng ngại vật và thay thế thiết bị tín hiệu.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết, điều này giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản, nơi dân số đang già hóa, đồng thời giảm các tai nạn như công nhân ngã từ trên cao hoặc bị điện giật. "Trong tương lai, chúng tôi hy vọng có thể sử dụng máy móc với mọi hoạt động bảo trì cho các cơ sở hạ tầng của mình", Kazuaki Hasegawa, chủ tịch công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, chia sẻ.

Theo: vnexpress.net