Thứ 2, 22/07/2024, 19:19[GMT+7]

Dự án xây xa lộ 64 km 'xanh' nhất thế giới có thể sản xuất 300 MW điện mặt trời

Thứ 6, 12/07/2024 | 08:32:13
1,060 lượt xem
Xa lộ Green Spine (Dubai) dài 64 km, trồng hơn 1 triệu cây xanh và có thể sản xuất 300 MW điện mặt trời, đủ cung cấp cho khoảng 130.000 nhà.

Video: _l%E99_64_km_%27xanh%27_nh%E1%BA%A5t_th%E1%BA%BF_gi%E1%BB%9Bi.mp4?_t=1720747794

Dự án xây dựng xa lộ Green Spine tại Dubai. Video: URB.

Công ty kiến trúc bền vững của Dubai, URB, sẽ xây dựng xa lộ "xanh" nhất thế giới tại thành phố này. Dự án mới mang tên Green Spine, phù hợp với Quy hoạch Tổng thể Đô thị Dubai 2040 - chiến lược dài hạn nhằm định hình sự phát triển bền vững của Dubai trong hai thập kỷ tới.

Xa lộ Green Spine sẽ dài 64 km, được cải tạo từ đường Sheikh Mohammad Bin Zayed (E311) cũ. Dự án hướng đến thúc đẩy giao thông không động cơ và giảm lượng khí thải carbon xung quanh thành phố. Gần 8 triệu cư dân có thể hưởng lợi từ dự án này.

Green Spine sử dụng 100% năng lượng tái tạo, chủ yếu là năng lượng mặt trời. Tàu điện di chuyển dọc theo xa lộ có thể chạy trên đường ray tích hợp pin mặt trời và lấy năng lượng trực tiếp từ đó. Công nghệ này giúp loại bỏ nhu cầu lắp đặt các đường dây điện trên cao.

Mục tiêu của dự án là sản xuất 300 MW điện mặt trời sạch, đủ cung cấp cho khoảng 130.000 ngôi nhà ở Dubai. Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nguồn năng lượng sạch này dự kiến giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon của thành phố, ước tính khoảng 1.051.200 tấn mỗi năm.

Hơn một triệu cây sẽ được trồng dọc theo xa lộ nhằm tăng tính đa dạng sinh học. Cây xanh sẽ bao quanh các lối đi dành cho người đi bộ và đạp xe. Người dân có thể chạy bộ giữa những hàng cây xanh, thậm chí trồng rau trong các trang trại thẳng đứng dọc theo xa lộ. "Những cấu trúc này được thiết kế nhằm cải thiện chất lượng không khí, giảm nhiệt đô thị, mang đến cho cư dân và du khách một tuyến đường dễ tiếp cận, an toàn và thú vị để đi lại, thư giãn, nhờ đó nâng cao chất lượng chung của cuộc sống đô thị", URB cho biết.

Green Spine sử dụng công nghệ tiên tiến để quản lý các nguồn lực hiệu quả. Hệ thống cảm biến giúp theo dõi giao thông và mức sử dụng năng lượng trong các tòa nhà và cơ sở hạ tầng khác, cho phép điều chỉnh theo thời gian thực. Thêm vào đó, một hệ thống thoát nước thông minh với bề mặt xốp sẽ được lắp đặt để ngăn ngập lụt. Xa lộ cũng sẽ trang bị mương lọc sinh học để vận chuyển nước mưa.

Green Spine cũng sẽ có những chương trình giáo dục, tiện nghi và không gian giải trí. Dự án được kỳ vọng giúp thúc đẩy các cơ hội kinh tế và kết nối xã hội. Tuy nhiên, dự án vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng và quá trình phát triển có thể mất nhiều năm. URB chưa tiết lộ chi phí ước tính cũng như mốc thời gian phát triển.

Theo: vnexpress.net