Chủ nhật, 25/08/2024, 06:23[GMT+7]

Robot AI của Google chơi bóng bàn ở 'cấp độ con người'

Thứ 2, 12/08/2024 | 11:41:23
672 lượt xem
Robot AI của Google DeepMind có thể phân tích tình huống khi chơi bóng bàn dù ở mức nghiệp dư, chưa đạt trình độ chuyên nghiệp.

Trong nghiên cứu được công bố trên Arxiv tuần qua, Google DeepMind đã trình bày chi tiết cách hoạt động của robot kèm một số cảnh quay khi đối đầu với người chơi ở những trình độ khác nhau.

Theo DeepMind, robot được thiết kế dạng cánh tay vốn có nhiều trong các nhà máy sản xuất, nhưng tích hợp thêm camera và hệ thống AI để phân tích tình huống. Dù chưa thể tự giao bóng, robot được đào tạo thành thạo các kỹ năng cơ bản như trả bóng, cũng như các nhiệm vụ phức tạp hơn như lập kế hoạch khi chơi và chiến lược hóa.

Bên cạnh dữ liệu đầu vào, robot AI cũng đã "thực chiến" với nhiều đối thủ có phong cách chơi đa dạng, sau đó thu thập dữ liệu để tinh chỉnh và điều chỉnh cách tiếp cận về chiến thuật. Với cây vợt in 3D, robot này đã thắng 13 trong số 29 trận, gồm thắng 100% các trận đấu với người "mới bắt đầu chơi", 55% với những người chơi "trung cấp" nhưng thua trong mọi trận khi đối đầu với đối thủ "cao cấp".

Nói với TNW, đại diện DeepMind cho biết kết quả của dự án là bước tiến lớn trong mục tiêu tạo ra robot có thể đạt tốc độ và hiệu suất "ở mức độ con người" trong các nhiệm vụ thực tế. Trước mắt, chúng sẽ hỗ trợ ở lĩnh vực giải trí trước khi được ứng dụng trong các lĩnh vực phức tạp hơn.

Google DeepMind không phải công ty duy nhất chọn bóng bàn để huấn luyện hệ thống AI của mình. Trước đó, hãng Omron của Nhật Bản cũng làm điều tương tự. Với đặc điểm đòi hỏi sự phối hợp tay, mắt, suy nghĩ chiến lược, tốc độ và khả năng thích ứng, bóng bàn là môn thể thao được đánh giá phù hợp để huấn luyện và kiểm tra những kỹ năng robot được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Theo vnexpress.net