Robot đào ngầm hơn 120 m metro Nhổn - ga Hà Nội
Ngày 28/8, đại diện FECON, đơn vị trực tiếp vận hành robot đào ngầm (TBM) số 1 metro Nhổn - ga Hà Nội cho hay sau gần một tháng đào hơn 120 m, máy lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.
Việc đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, phải giảm tốc độ. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa làm mềm đất sét, tốc độ đào của TBM đã trở về bình thường 35-40 mm/phút.
Ông Đoàn Hữu Khoát, Giám đốc dự án, cho biết 200 m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, các đoạn sau việc vận hành TBM sẽ cố gắng tối ưu hóa các bước để rút ngắn tiến độ. Sau đó đơn vị có thể điều chỉnh tốc độ, dự kiến khoan 10 m mỗi ngày.
Máy khoan đến đâu, đơn vị thi công lắp vỏ hầm đến đấy. Với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.
Dự kiến, robot TBM số 2 bắt đầu khoan từ ga S9 (ga Kim Mã) vào trung tuần tháng 9, sau khi TBM số 1 đi được khoảng 200 m. Bộ đôi TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Video: Robot_tuyến_metro_Nhổn_-_ga_Hà_Nội.mp4
Quá trình robot TBM tiến sâu vào lòng đất phố Kim Mã được tua nhanh. Nguồn: FECON
Việc đào ngầm 4 km dự kiến kéo dài 16 tháng, tổng số người tham gia hơn 150. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 - Trần Hưng Đạo (đối diện ga Hà Nội), hệ thống thiết bị phụ trợ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9.
Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ. Hôm 8/8, đoạn trên cao bắt đầu hoạt động thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2027.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Sóng nhiệt kỷ lục ở Nam cực đe dọa tương lai Trái đất 06.08.2024 | 09:46 AM
- 201 thí sinh tham gia Hội thi tin học trẻ tỉnh Thái Bình năm 2024 10.06.2024 | 19:17 PM
- Thái Bình: Phát triển hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo 26.04.2024 | 16:15 PM
- Tổng kết và trao giải hội thi, cuộc thi sáng tạo khoa học năm 2022 - 2023 18.12.2023 | 16:35 PM
- Hội thảo khoa học về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc sản xuất, tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông nghiệp 16.12.2023 | 14:38 PM
- Hội nghị khoa học về chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch 28.10.2023 | 12:02 PM
- Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nước mắm 15.02.2023 | 18:51 PM
- Tàu container lớn nhất thế giới 13.02.2023 | 08:42 AM
- Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập 23.09.2022 | 21:19 PM
- Hội thảo tư vấn, phản biện về cơ chế, chính sách hỗ trợ các hoạt động phát triển khoa học, công nghệ 07.06.2022 | 16:39 PM
Xem tin theo ngày
- Chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương đầu tư một số dự án
- Họp Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Tập đoàn Geely Auto và Công ty Cổ phần Tasco Auto
- Chủ động rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra để có giải pháp thực hiện phù hợp
- Ký kết hợp tác đầu tư dự án lắp ráp ô tô vào Khu kinh tế Thái Bình
- Họp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
- Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
- UBND tỉnh: Họp nghe báo cáo tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm
- Tập trung nắm chắc tình hình, chăm lo thiết thực cho đời sống nhân dân