Thứ 2, 22/12/2025, 07:17[GMT+7]

Ngành BHXH tỉnh Thái Bình Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý

Thứ 5, 16/09/2010 | 15:48:04
4,621 lượt xem
Ở nước ta hầu hết các lĩnh vực trong đó có Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đều ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và xử lý nghiệp vụ; góp phần to lớn vào tiến trình cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Hoạt dộng ứng dụng CNTT tại bộ phận giao dịch một cửa BHXH tỉnh Thái Bình

Trong lộ trình tiến tới BHXH cho tất cả mọi người lao động và BHYT toàn dân do Đảng và Nhà nước ta đề ra thì Cơ quan BHXH tỉnh Thái Bình cũng như 63 Cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trên toàn quốc là những đơn vị sự nghiệp thuộc hệ thống BHXH Việt Nam có vai trò tổ chức thực hiện chính sách - chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày thành lập và phát triển, công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT luôn được lãnh đạo cơ quan coi trọng và đặt lên hàng đầu, lấy kết quả phục vụ nhân dân là căn cứ để đánh giá thi đua hằng năm của mỗi đơn vị trong đó lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT)là mắt xích trong chuỗi nghiệp vụ kết nối giữa các đơn vị thuộc ngành BHXH và các đơn vị liên quan. Nhìn lại “chặng đường” khi mới thành lập, hoạt động CNTT tất cả đều khó khăn: thiếu cả con người, thiếu máy móc trang thiết bị.

Cả ngành chưa có chiếc máy vi tính nào, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu biên tập ban hành các văn bản hướng dẫn  của ngành phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc máy chữ; công tác lập báo cáo tổng hợp số liệu: thu BHXH, kế hoạch tài chính, báo cáo xét duyệt  hàng tháng phải thực hiện viết tay và mất hàng tháng để có được báo cáo gửi BHXH Việt Nam.

Đến năm 1998 cả ngành được trang bị 2 chiếc máy vi tính chỉ phục vụ việc soạn thảo văn bản, lập danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của cán bộ hưu trí; mạng  Internet chưa có và còn xa lạ với mỗi cán bộ công chức trong ngành, vì vậy việc liên hệ, truy cập thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ làm CNTT chưa có ai được đào tạo  cơ bản chuyên ngành CNTT, phần lớn là tự học, tự làm.

Năm 2003, ngành BHXH tiếp nhận BHYT chuyển sang; hai bộ máy BHXH-BHYT hòa là một; đối tượng phục vụ ngày một tăng không chỉ là những người nghỉ hưu, cán bộ đương chức mà đối tượng tham gia BHYT lớn đòi hỏi việc phát hành thẻ BHYT bảo đảm nhanh, kịp thời và giảm phiền hà cho đối  tượng.

Trong bối cảnh đó, Phòng CNTT BHXH tỉnh Thái Bình được thành lập, có chức năng nhiệm vụ giúp Giám đốc BHXH tỉnh tổ chức việc quản lý, triển khai, hướng dẫn cán bộ công chức trong toàn ngành ứng dụng các chương trình của BHXH Việt Nam ban hành: phần mềm CNTT, quản trị mạng, quản trị cơ sở dữ liệu và là cầu nối giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.

Với khí thế mới, con người tận tâm trong công việc, cán bộ công chức ngành BHXH tỉnh Thái Bình đồng lòng quyết tâm biến CNTT trở thành công cụ không thể thiếu  trong việc thực hiện chính sách BHXH,BHYT, đó là: Năm 2003 tổ chức rà soát thành công và chi trả  danh sách chi lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng phần mềm Quản lý đối tượng (phần mềm BHXH NET); duy trì việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia bằng phần mềm cấp thẻ BHYT; ứng dụng thành công chương trình xét duyệt BHXH (phần mềm Xét duyệt mạng).

Cuối năm 2007,  đầu năm 2008, BHXH Việt Nam ban hành hàng loạt phần mềm CNTT sử dụng trong công tác: Tiếp nhận hồ sơ  theo cơ chế “1 cửa”, Quản lý thu (SMS), xét duyệt ngắn hạn, Thống kê chi phí Khám chữa bệnh, phần mềm kế toán BHXH (Vsa), CNTT coi đây là bước chuyển rõ rệt. 

Với sự quyết tâm của cán bộ công chức đến nay tất cả các mảng nghiệp vụ đều sử dụng các phần mềm CNTT để quản lý và giải quyết các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT. Hiện tại mỗi cán bộ trong ngành có thể “nhấp chuột” bất cứ lúc nào cũng có được báo cáo tổng hợp chính xác toàn tỉnh về số liệu : tiếp nhận hồ sơ, thu BHXH-BHYT, cấp sổ BHXH-thẻ BHYT, kế toán, xét duyệt dài hạn và ngắn hạn.

Công tác đối chiếu quyết toán chi phí khám chữa bệnh giữa Cơ quan BHXH và các bệnh viện khám chữa bệnh BHYT trước đây hết sức phức tạp và mất nhiều thời gian thì ngày nay việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT giữa hai cơ quan được thực hiện thuận tiện, chính xác bằng việc sử dụng phần mềm thống kê chi phí khám chữa bệnh sử dụng tại các bệnh viện khám chữa bệnh BHYT. Việc truy cập thông tin từ mạng Internet được phổ cập, thuận tiện cho việc kết nối, trao đổi, tác nghiệp giữa các đơn vị.

Vì thế giảm bớt thời gian giải quyết và bảo đảm chính xác các chế độ của đối tượng theo quy định. Tới đây ngành BHXH tiếp tục phân cấp các nghiệp vụ về BHXH huyện, Thành phố quản lý; Việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, CNTT sẽ là trợ thủ giúp cho công tác quản lý, phục vụ của ngành BHXH tỉnh bảo đảm nền nếp, ổn định và phát triển hơn.

HỒNG HÀ

BHXH tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa