Chủ nhật, 28/07/2024, 07:18[GMT+7]

Trung Quốc thụ tinh nhân tạo thành công loài gấu trúc

Thứ 5, 26/09/2013 | 15:40:15
1,343 lượt xem
Trung Quốc đã thụ tinh nhân tạo thành công loài gấu trúc và mới đây đã giới thiệu 14 chú gấu trúc sơ sinh trước công chúng.

14 chú gấu trúc sơ sinh tại Trung tâm nghiên cứu Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc.

14 chú gấu trúc được thụ tinh nhân tạo tại Trung tâm nghiên cứu gây giống Gấu trúc Thành Đô ở Tứ Xuyên, ra đời từ giữa tháng 7 đến tháng 9 năm nay, hiện đang được chăm sóc tại các phòng đặc biệt của trung tâm.

Trong số những chú gấu trúc sơ sinh này, con nặng nhất là Meng Meng, nặng gấp bốn lần so với con nhỏ nhất có tên là Ya Yi. Trong năm nay, đã có 20 con được sinh ra ở trung tâm nghiên cứu gấu trúc này. Đến nay, 17 con vẫn còn sống sót, cho thấy chỉ số tăng trưởng loài khá lành mạnh đối với gấu trúc.

Gấu trúc là loài vật cực kỳ khó khăn trong sinh sản. Những chú gấu sơ sinh thường dễ thay đổi, và nhiều con đã chết trong tuần đầu tiên khi mới sinh ra. Trong khi đó, những con gấu trúc mẹ có một cơ chế mang thai không giống với các loài vật khác và cũng rất khó khăn khi kiểm tra quá trình mang thai.

Thậm chí, loài này còn có cả một cơ chế mang thai giả, khiến các nhà khoa học không thể sử dụng các phương pháp kiểm tra thai thông thường. Ngay cả siêu âm cũng không bảo đảm giúp đỡ theo dõi thai kỳ cho gấu mẹ khi mà bào thai gấu trúc rất nhỏ, khó phát hiện và phát triển muộn.

Loài gấu trúc cũng đã được xếp vào sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN từ năm 1990. Hiện tại, chỉ còn khoảng 1.600 con gấu trúc còn sống trong môi trường hoang dã.

Năm 2013 là năm may mắn cho loài gấu trúc vì số lượng gấu trúc được sinh ra trên toàn thế giới đã đánh dấu sự tăng trưởng tốt, dần cứu loài vật dễ thương và đầy tính biểu tượng này ra khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa