Thứ 6, 09/08/2024, 09:14[GMT+7]

Hệ thống định vị toàn cảnh cho phi công

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:08:12
861 lượt xem
Các kỹ sư thuộc Đại học Kỹ thuật Bauman, Moscow (Nga), đã phát triển thành công hệ thống định vị toàn cảnh, cho phép thay thế la bàn, máy đo độ cao, đồng hồ chân trời, giúp phi công cảm quan tổng thể qua màn hình, chủ động an toàn.

Hệ thống định vị toàn cảnh giúp phi công chủ động phòng ngừa bất trắc

Hệ thống định vị này của Nga có độ tin cậy cao, nhờ kết hợp với vệ tinh, xác định chính xác hướng chuyển động, tốc độ và độ nghiêng của máy bay so với đường chân trời.

Hệ thống đã được thử nghiệm trên máy bay trực thăng trong điều kiện khắc nghiệt, khi bay qua không vực đồi núi. Chúng được thử nghiệm thực tế ở Afghanistan, Pakistan và Nepal. Phi công đã được hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp như tầm nhìn giảm thấp, phải bay xuyên mây.

Điểm quan trọng trong hệ hiển thị toàn cảnh là chức năng cảnh báo va chạm mặt đất, cung cấp các thông tin về địa hình. Màu xanh lá cây quy ước là khu vực an toàn, màu nâu biểu thị vùng nguy cơ chạm đất.

Khi tiếp cận các khu vực nguy hiểm, hệ thống cảnh báo cho kíp bay bằng âm thanh, đèn nháy, để phi công cẩn trọng giữ độ cao.

Trong thời gian chữa cháy rừng, máy bay phải đối mặt với mật độ khói bụi cao,

Hệ thống này giúp phi công chủ động quan sát, không để tụt độ cao quá thấp, cho dù công suất động cơ bị ảnh hưởng, giảm lực nâng.

Hiện các kỹ sư Nga đang tiếp tục phát triển thế hệ tiếp theo hệ thống định vị  Glonass (của Nga) cho phép xác định tọa độ không cần sử dụng GPS (Hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ). Như thế sẽ loại trừ khả năng gây nhiễu, hoặc chặn thu tín hiệu hệ thống GPS, an toàn cho phi công khi bay trên vùng trời “nhạy cảm”.

Theo VGP

  • Từ khóa