Thứ 5, 08/08/2024, 21:22[GMT+7]

“Khắc tinh” của vi khuẩn

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:12:54
1,128 lượt xem
Các nhà khoa học Nga đã tìm được giải pháp hiệu quả trị vi khuẩn kháng thuốc bằng cách sử dụng loại vi khuẩn “ăn” vi khuẩn gây bệnh, gọi là “thực khuẩn thể bacteriophage”.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo các nhà khoa học, mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người bị nhiễm những loại vi khuẩn đã có khả năng miễn dịch với các loại thuốc (kháng thuốc). Rất nhiều người thiệt mạng chỉ vì thuốc kháng sinh bất lực trong việc chống lại tác nhân gây bệnh.

Họ cho rằng, loài người ngày càng phải đối mặt thường xuyên hơn với thực tế thuốc kháng sinh đang có tác dụng yếu đi nhiều đối với vi khuẩn. Chẳng bao lâu nữa sẽ phát sinh tình trạng là ngay cả những kháng sinh mới được tạo ra cũng không có tác dụng gì với vi khuẩn.

Liệu pháp mà các nhà khoa học Nga là sử dụng những loại khuẩn “ăn” vi khuẩn gây bệnh, gọi là “thực khuẩn thể” (bacteriophage hay phage).

Thực ra, “thực khuẩn thể” được phát minh từ trong những năm đầu của thế kỷ 20, cùng thời với thuốc kháng sinh. Nhưng trong một thời gian dài, thực khuẩn thể bacteriophage - một loại ký sinh trùng tự nhiên của vi khuẩn - vẫn phải nhường vị trí độc tôn hàng đầu cho penicillin và các dẫn xuất của loại thuốc này.

Đến nay, các nhà khoa học đã bắt đầu xem xét lại thực khuẩn thể như một lựa chọn thay thế cho kháng sinh.

Theo các nhà khoa học, nếu kháng sinh có phổ kháng khuẩn rộng và quét sạch tất cả các vi khuẩn trên đường đi của mình thì thực khuẩn thể lại hoạt động theo nguyên tắc: Mỗi loại vi khuẩn có “khắc tinh” riêng của mình.

Ví dụ, vi khuẩn shigella gây bệnh lỵ thì chỉ có thực khuẩn lỵ mới có thể tiêu diệt chúng, bằng cách thâm nhập ký sinh vào tế bào, sinh sản và làm vỡ tế bào vi khuẩn từ bên trong. Rồi sau đó, thực khuẩn thể ngay lập tức rời khỏi cơ thể con người.

Một điểm quan trọng nữa là thực khuẩn thể có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy chúng có thể được sử dụng như một liệu pháp phòng ngừa.

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện những “khắc tinh” của các chủng vi khuẩn gây bệnh như liên cầu khuẩn streptoccocus, tụ cầu khuẩn staphylcoccus, vi khuẩn đường ruột.

Hiện thời ở Nga, đã có 3 công ty sản xuất loại thuốc dạng này.

Theo VGP

  • Từ khóa