Thứ 4, 24/07/2024, 14:25[GMT+7]

Bước tiến công nghệ trong phẫu thuật hút mỡ

Thứ 6, 11/10/2013 | 16:47:38
1,132 lượt xem
Năng lượng sóng siêu âm Ultrasound giúp hóa lỏng lượng mỡ thừa trong vùng xác định, khiến việc hút mỡ diễn ra hiệu quả, không gây hại cho cơ thể và không ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mô liên kết khác.

Loại máy ứng dụng tốt công nghệ sóng siêu âm trên thế giới là máy Vaser Lipo đã được áp dụng ở Việt Nam.

Hút mỡ truyền thống ra đời vào khoảng những năm 1960 từ phương Tây. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa ống hút vào khối mỡ xác định, sử dụng lực cơ học tác động vào khối mỡ dư thừa cũng như các mô xung quanh nhằm phá vỡ cấu trúc khối mỡ và đưa mỡ thừa ra ngoài.

Mặc dù giải quyết được mỡ thừa nhưng hút mỡ truyền thống khiến bệnh nhân bị đau kéo dài lâu bởi cơ thể bị tổn thương, đặc biệt là phá vỡ các cấu trúc mô quan trọng như dây thần kinh, mạch máu và cấu trúc sợi collagen nâng đỡ dưới da. Hơn nữa, vùng da sau khi hút xuất hiện những nếp lằn nhấp nhô thiếu thẩm mỹ. 

Về sau, thay vì sử dụng lực cơ học phá vỡ các mô mỡ, người ta ứng dụng laser làm nóng chảy khối mỡ. Dưới năng lượng của laser khi đưa vào cơ thể qua hệ thống đầu dò, sức nóng của năng lượng sẽ làm chảy khối mỡ thừa và việc hút lượng mỡ trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù đạt tính thẩm mỹ cao hơn so với hút mỡ truyền thống nhưng phương pháp này vẫn làm tổn thương các dây thần kinh và mô liên kết trong quá trình dùng năng lượng laser làm nóng chảy mỡ.

Để khắc phục những nhược điểm trên, sự xuất hiện của sóng siêu âm (Ultrasound-assisted liposuction) được đánh giá là bước phát triển mới trong công nghệ hút mỡ. Quá trình hút mỡ với sự trợ giúp của sóng siêu âm đạt được hiệu quả hóa lỏng mỡ cao khiến việc hút diễn ra nhẹ nhàng và hiệu quả, không gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, loại sóng này còn có thể được thiết lập để tác động chọn lọc, chỉ làm tan mỡ mà không ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mô liên kết khác. Người được điều trị không còn phải chịu sự đau đớn hay mất thời gian để phục hồi so với các công nghệ trước kia. Hiện nay, loại máy ứng dụng công nghệ sóng siêu âm này là máy Vaser Lipo, đã được áp dụng ở Việt Nam. 

Dù công nghệ ngày càng hiện đại cũng không thể tránh khỏi những hậu quả khó lường nếu không tuân thủ đúng nguyên tắc an toàn. Theo quy định của Bộ Y Tế, hút mỡ dù dùng bất kỳ hình thức nào để đưa lượng mỡ ra khỏi cơ thể đều được coi là phẫu thuật và cần phải thực hiện ở bệnh viện chuyên khoa, tuân thủ đúng quy trình an toàn, đặc biệt không thể thiếu ekip cấp cứu. Kể cả với công nghệ hiện đại như Vaser Lipo, bệnh nhân tỉnh táo trong quá trình hút, không có cảm giác đau, thậm chí có thể đứng dậy luôn sau khi hút cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Theo Vnexpress

  • Từ khóa