Chủ nhật, 30/03/2025, 00:01[GMT+7]

Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong nghiên cứu khoa học

Thứ 4, 26/03/2025 | 21:36:24
1,905 lượt xem
Song song với nhiệm vụ giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của mỗi nhà trường trong tình hình mới.

Hội thảo khoa học phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học đáp ứng việc nghiên cứu, giảng dạy.

Trường Đại học Thái Bình là điểm sáng về công tác NCKH trong các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Nhà trường đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác NCKH; thành lập hội đồng khoa học, hội đồng tư vấn để hỗ trợ các hoạt động NCKH; tổ chức các hội thảo khoa học để khuyến khích giảng viên tham gia viết bài. Cử cán bộ, giảng viên tham dự các hội thảo do các sở, ban, ngành, các trường đại học trong và ngoài nước tổ chức. Trường đã thành lập 19 nhóm nghiên cứu gồm các thành viên là cán bộ, giảng viên của nhà trường và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu ngoài trường. Đặc biệt, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong công tác NCKH, từ năm 2024, nhà trường đã xây dựng và áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, động viên trong công tác NCKH: hỗ trợ từ 30 - 200 triệu đồng/đề tài, dự án NCKH thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ; hỗ trợ từ 20 - 150 triệu đồng/đề tài, dự án NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn, kinh tế và các lĩnh vực khác không thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ; hỗ trợ từ 6 - 40 triệu đồng/bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế; hỗ trợ 10 triệu đồng/đầu sách khoa học công nghệ xuất bản trong nước... Bên cạnh đó, vào tháng 5 hàng năm, nhà trường tổ chức khen thưởng, vinh danh những cá nhân có thành tích cao trong NCKH.

Tiến sĩ Trần Công Thức, Trưởng khoa Công nghệ và Kỹ thuật, Trường Đại học Thái Bình cho biết: Những cơ chế, chính sách trong NCKH của nhà trường đã tạo động lực để chúng tôi đam mê, hăng say sáng tạo, từ đó có nhiều đề tài, giải pháp ứng dụng cao vào thực tiễn. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch về công tác NCKH của nhà trường, Khoa Công nghệ và Kỹ thuật phát động đội ngũ cán bộ, giảng viên đăng ký các đề tài, giải pháp NCKH. Bản thân tôi trung bình mỗi năm có từ 3 - 4 đề tài NCKH. Mỗi đề tài NCKH đều được trình lên Hội đồng khoa học nhà trường xem xét phê duyệt thông qua, sau đó triển khai thực hiện. 

Tiến sĩ Trần Công Thức cùng nhóm sinh viên Trường Đại học Thái Bình nghiên cứu, chế tạo máy móc phục vụ dạy và học.

Tiến sĩ Hà Văn Đổng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cho biết: Để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong NCKH, nhà trường tiếp tục duy trì các cơ chế, chính sách động viên, hỗ trợ khuyến khích giảng viên NCKH. Huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và NCKH. Chú trọng phối hợp với doanh nghiệp trong công tác NCKH, thực hiện các đề tài, dự án theo đặt hàng của doanh nghiệp và thương mại hóa sản phẩm NCKH. 

Những năm qua, đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, toàn tỉnh hiện có 144 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; hơn 2.500 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II. Hàng năm có hàng trăm đề tài, giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm do đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học nghiên cứu thực hiện được ứng dụng vào thực tế công tác, sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh, trung bình mỗi kỳ, đội ngũ giảng viên có khoảng 30 đề tài, giải pháp NCKH tập trung ở nhiều lĩnh vực như: cơ khí tự động hóa, công nghệ thông tin, quản lý nhà nước... Kỳ thi năm 2024 - 2025, dự kiến có khoảng 35 đề tài, giải pháp của đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. 

Có thể nói, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc đẩy mạnh NCKH trong đội ngũ giảng viên có ý nghĩa thiết thực, là cơ sở cần thiết để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, từ đó đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. 

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Để nâng cao năng lực NCKH của đội ngũ giảng viên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục phối hợp với các nhà trường tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ giảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động NCKH. Tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng việc nghiên cứu, giảng dạy. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời những giảng viên giỏi, tài năng, có nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu trong NCKH. Ngoài ra, Liên hiệp Hội tích cực tham mưu hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh nói chung, đội ngũ giảng viên nói riêng phát triển, cống hiến. 

Thu Hoài