Thứ 6, 02/08/2024, 07:10[GMT+7]

Hy vọng cho người "sống thực vật".

Thứ 4, 22/09/2010 | 08:16:47
1,985 lượt xem
Những bệnh nhân lâm vào tình trạng sống thực vật có thể sớm phục hồi khả năng nói hoặc thậm chí điều khiển xe lăn, theo dự đoán của một chuyên gia hàng đầu về ngành thần kinh học của Anh.

Máy EEG có thể ghi nhận các tín hiệu xung động thần kinh trên não tương tự như máy fMRI - Ảnh: Michigan Neurology Institute

TBonline - Tiến sĩ Adrian Owen của Đại học Cambridge (Anh) lần đầu tiên đã chứng minh được rằng một số nạn nhân sống trong tình trạng thực vật không chỉ có thể biết được những người xung quanh nói gì mà còn trả lời những câu hỏi đơn giản.

Dùng máy chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI), tiến sĩ Owen đã ghi nhận tín hiệu não của một bệnh nhân cho thấy người này có thể trả lời “có” hoặc “không” đối với một loạt câu hỏi.

Với chiếc máy đo điện não đồ (EEG) có giá khoảng 30.000 bảng Anh, người bệnh sẽ tương tác được với thế giới bên ngoài giống như kiểu của nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking, người gần như mất hết khả năng cử động và khả năng nói do mắc bệnh Lou Gehrig. Tuy nhiên, thay vì dùng má hoặc mí mắt để trao đổi thông tin, các bệnh nhân sống thực vật sẽ kích hoạt những phần khác nhau trong não. 

Giờ đây, tiến sĩ Owen cho rằng giới khoa học đang chuẩn bị chờ đón một đột phát mới có thể giúp những bệnh nhân đó đàm thoại hằng ngày thông qua máy phát giọng nói và thậm chí còn có thể di chuyển xung quanh bằng cách điều khiển xe lăn.

  • Từ khóa