Thứ 2, 12/08/2024, 02:13[GMT+7]

Robot nano - Khắc tinh mới của tế bào ung thư

Thứ 4, 18/12/2013 | 14:49:25
1,191 lượt xem
Các nhà khoa học Trường Đại học Chonnam (Hàn Quốc) đã phát triển thành công một loại robot nano dùng trong y học để chẩn đoán và điều trị ung thư giai đoạn đầu.

Bacteriobot (màu đỏ). Ảnh: KBS

Bộ Tương lai, Sáng tạo và Khoa học Hàn Quốc vừa cho biết, robot nano mang tên “Bacteriobot” (là từ ghép giữa hai từ vi khuẩn “bacteria” và “robot”) có hình dạng giống một viên nang siêu nhỏ, chứa loại khuẩn salmonella và các loại thuốc khác. Nó có khả năng bám theo các protein đặc thù tiết ra từ tế bào ung thư rồi tấn công tế bào này.

Theo nhóm các nhà nghiên cứu, salmonella vốn là loại khuẩn có hại, là nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn và viêm ruột. Tuy nhiên, nó lại có khả năng truy đuổi các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng đặc tính này có được là vì xung quanh tế bào ung thư có rất ít các chất dinh dưỡng và tế bào miễn dịch, do vậy, đây là môi trường thích hợp để các vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn có thể sinh sống.

Vi khuẩn loại bỏ độc tính bằng cách tạo ra các gene di truyền. Nó được thiết kế với các xúc tu giống những chiếc đuôi nhỏ có thể chuyển động và bơi sâu vào các cơ quan và huyết mạch, tự động tìm ra những nơi có chứa tế bào ung thư. Khi tới nơi, viên nang sẽ va chạm với tế bào ung thư rồi nứt ra và giải phóng thuốc điều trị ung thư chứa ở bên trong.

Các thực nghiệm cho thấy khoảng 20 triệu cá thể bacteriobot đã được sử dụng bằng cách tiêm lên đuôi chuột bị nhiễm tế bào ung thư đại tràng. Sau 6 giờ, có khoảng 100.000 cá thể bacteriobot đã bao vây được các tế bào ung thư.

Trước đây, các loại chất điều trị ung thư được tiêm vào cơ thể thường dẫn tới tác dụng phụ là tiêu diệt cả những tế bào khỏe mạnh khác, trong khi đó, bacteriobot sẽ giúp khắc phục đáng kể những tác dụng phụ này.

Bacteriobot sẽ được sử dụng trong việc trị liệu phần lớn các loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan.

Người ta hy vọng rằng loại robot nano y học này không chỉ giúp chữa trị các loại tế bào ung thư mà còn mở ra một thời kỳ mới trong lĩnh vực chẩn đoán và trị liệu các loại bệnh nan y khác.

Theo VGP

  • Từ khóa