Thứ 2, 12/08/2024, 14:30[GMT+7]

Giải pháp tích cực trong điều trị vô sinh ở Ðại học Y Dược Thái Bình

Thứ 2, 06/01/2014 | 09:28:33
6,557 lượt xem
Để giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được làm cha, làm mẹ, từ năm 2006 Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Trường Ðại học Y Dược Thái Bình đã áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Ðây là một giải pháp điều trị vô sinh phổ biến và khá phù hợp với điều kiện ở nước ta. Giải pháp còn có khả năng triển khai rộng rãi đến các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các trung tâm y tế có cán bộ đã được đào tạo và có trang thiết bị đáp ứng cho kỹ thuật IUI.

Ca phẫu thuật tách vòi trứng tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Trường Ðại học Y Dược Thái Bình.

Gặp PGS Ninh Văn Minh, công tác tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Trường Ðại học Y Dược Thái Bình sau khi ông vừa thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng tử cung cho một bệnh nhân chữa vô sinh, ông cho biết, vô sinh là một vấn đề lớn của xã hội hiện nay, ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhiều gia đình và đang có chiều hướng gia tăng, Vì vậy, để giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được làm cha, làm mẹ, từ năm 2006 Trung tâm đã áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Ðây là một giải pháp điều trị vô sinh phổ biến và khá phù hợp với điều kiện ở nước ta. Giải pháp còn có khả năng triển khai rộng rãi đến các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các trung tâm y tế có cán bộ đã được đào tạo và có trang thiết bị đáp ứng cho kỹ thuật IUI.

Trung bình một tháng, Trung tâm khám cho từ 30 - 50 lượt bệnh nhân có vấn đề về sinh sản và thực hiện kỹ thuật IUI cho khoảng 10 bệnh nhân. Ðể đánh giá đúng kết quả điều trị vô sinh bằng phương pháp này, trong hai năm 2012 và 2013 Trung tâm đã tiến hành nghiên cứu hơn 300 cặp vợ chồng đến khám và điều trị vô sinh tại Trung tâm. Qua nghiên cứu quy trình điều trị vô sinh bằng phương pháp IUI cho thấy, tỷ lệ có thai của phương pháp này là khoảng 20,8%. Ngoài ra, một số yếu tố liên quan đến tỷ lệ có thai của phương pháp IUI như: tỷ lệ có thai tăng cao trong các chu kỳ kích thích buồng trứng với FSH tái tổ hợp; nhóm có từ 2 nang noãn trưởng thành trở lên, độ dày niêm mạc tử cung từ trên 8 mm và hình thái niêm mạc tử cung 3 lá thì tỷ lệ có thai cũng cao hơn…

Quy trình thực hiện IUI bao gồm các bước: Ðầu tiên phải lựa chọn phác đồ kích thích buồng trứng cho bệnh nhân tùy từng trường hợp cụ thể và phải siêu âm đầu dò âm đạo để xác định kích thước nang noãn, số lượng nang noãn, độ dày niêm mạc tử cung. Theo dõi khi có nang noãn trưởng thành thì cho hCG để kích thích phóng noãn và chuẩn bị bơm tinh trùng đã lọc rửa sau khi tiêm hCG 36 giờ. Tinh trùng sau khi lấy được lọc rửa theo một trong hai phương pháp: swim - up hoặc thang nồng độ. Tinh trùng đã lọc rửa được đựng trong tube và giữ ở tủ cấy CO2 với nhiệt độ 37oC rồi được bơm vào buồng tử cung. Bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này còn được dùng thuốc Utrogestan 14 ngày để hỗ trợ giai đoạn hoàng thể. Hai tuần sau khi bơm tinh trùng sẽ xét nghiệm thử thai. Nếu xét nghiệm thử thai dương tính bệnh nhân sẽ được hẹn siêu âm để xác định thai trong tử cung vào thời điểm khoảng hai tuần sau.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật viên của Trung tâm thì thực hiện phương pháp IUI sẽ lựa chọn được các tinh trùng bình thường di động tốt, đồng thời cô đặc tinh trùng trong một thể tích nhỏ, thuận lợi cho việc bơm vào buồng tử cung. Phương pháp này còn loại được các tế bào chết, các sinh vật và phần lớn chất độc với tinh trùng, góp phần giảm nguy cơ nhiễm trùng, loại được phần lớn Prostaglandin trong tinh dịch, tránh co thắt tử cung trong phương pháp IUI và kích thích sự hoạt hóa đầu tinh trùng, tạo thuận lợi cho quá trình thụ tinh. Phương pháp này cũng tránh được nguy cơ sốc phản vệ đôi lúc xảy ra khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

IUI là phương pháp điều trị vô sinh phổ biến, chi phí thấp và hiệu quả thành công khá cao hiện nay. Thực hiện IUI đúng chỉ định và đúng quy trình sẽ giải quyết được ít nhất 50% nhu cầu điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Mong sao với kỹ thuật tương đối đơn giản và ít nguy hiểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của người dân Việt Nam nói chung, các tỉnh nông nghiệp như Thái Bình nói riêng, các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ có hy vọng về những “thiên thần” của mình.

Ngọc Hân

  • Từ khóa