Thứ 3, 13/08/2024, 04:13[GMT+7]

Tìm ra liệu pháp mới điều trị bệnh Parkinson

Thứ 2, 13/01/2014 | 16:02:26
815 lượt xem
Theo thông tin mới được đăng trên tạp chí y học The Lancet (Anh), các nhà khoa học thuộc trường Đại học British Columbia (Canada) đã đạt được những thành công bước đầu trong các cuộc thử nghiệm mới về liệu pháp gen điều trị bệnh Parkinson.

Ảnh minh họa. (Nguồn: thenews.com.pk)

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 15 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ở độ tuổi từ 48-65.

Liệu pháp mới mang tên Prosavin, được cấp phép thực hiện trên người sau khi đã thử nghiệm đối với khỉ trong phòng thí nghiệm. Đây là liệu pháp nhằm cải thiện tình trạng thiếu dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ kiểm soát chuyển động và phối hợp vận động.

Đầu tiên, các nhà khoa học đưa ba loại gen mã hóa có tác dụng kích thích các tế bào não sản xuất dopamine vào một virus đã được làm suy yếu. Sau đó, các bác sỹ cấy loại virus này vào khu vực não cần thiết của bệnh nhân nhằm thâm nhập và thúc đẩy các tế bào não tiếp tục sản xuất dopamine.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân này đã có sự phối hợp và cân bằng vận động tốt hơn, giảm rung, co cứng cơ và cải thiện hành vi nói.

Sau 12 tháng trị liệu bằng phương pháp Prosavin, các bệnh nhân đã cải thiện được những triệu chứng về vận động, nhất là những người sử dụng liều gen cấy cao.

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói và các chức năng khác. Hằng năm trên thế giới có tới 5 triệu người mắc căn bệnh này.

Theo VGP

  • Từ khóa