Thứ 2, 29/07/2024, 11:27[GMT+7]

Thụy Điển thực hiện thành công cấy ghép tử cung

Thứ 3, 14/01/2014 | 16:10:33
965 lượt xem
Các bác sĩ tại Trường Đại học Gothenberg, Thụy Điển đã thực hiện cấy ghép tử cung thành công cho 9 phụ nữ.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn internet

Theo Giáo sư Mats Brannstrom, trưởng nhóm nghiên cứu dự án, bệnh nhân là những người kém may mắn sinh ra không có tử cung hoặc phải cắt bỏ do bệnh tật. Họ đã được cấy ghép tử cung từ chính người thân hiến tặng và sau khi phẫu thuật, tất cả đều xuất viện trọng tình trạng sức khỏe tốt.

Kỹ thuật cấy ghép này không nối tử cung của người bệnh với ống dẫn trứng nên không thể thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, những người nhận tử cung đều có buồng trứng riêng, có thể tạo ra trứng.

Trước ca phẫu thuật, trứng của những người này đã được lấy để tạo ra phôi thông qua thụ thai ống nghiệm. Sau đó, các phôi này sẽ được làm đông lạnh và dự kiến sau phẫu thuật vài tháng, các bác sỹ sẽ chuyển chúng sang các tử cung mới được cấy ghép, cho phép những người này có thể mang thai.

Sau tối đa là hai lần mang thai, các tử cung cấy ghép sẽ được cắt bỏ và những phụ nữ nhận tử cung mới có thể ngừng sử dụng thuốc chống đào thải.

Kỹ thuật cấy ghép tử cung đã được Anh và nhiều quốc gia nghiên cứu trong thời gian qua, nhưng Thụy Điển mới là nước đạt được nhiều tiến bộ nhất trong việc này. Trước đó, đã có 2 ca phẫu thuật cấy ghép tử cung ở Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia nhưng người bệnh đều không thể sinh con được.

Theo VGP

  • Từ khóa