Thứ 7, 20/04/2024, 21:33[GMT+7]

Hiệu quả cắt Polyp trực tràng qua nội soi bằng điện cao tần

Thứ 4, 15/01/2014 | 09:30:16
7,107 lượt xem
Polyp trực tràng là bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp ở đại trực tràng, chiếm từ 10 - 15% số bệnh nhân đến nội soi tại bệnh viện. Diễn biến của polyp trực tràng rất phức tạp và có khả năng phát triển thành ung thư nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, một phương pháp giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời polyp trực tràng sẽ giúp người bệnh có cơ hội chữa khỏi bệnh.

Bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Ða khoa tỉnh thực hiện kỹ thuật nội soi thực quản. Ảnh: Minh Đức

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kỳ Anh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, polyp trực tràng thường không có những biểu hiện rõ ràng. Ðến khi triệu chứng đã rõ và khối u lòi ra ngoài hậu môn hoặc khối u to gây tắc ruột thì việc điều trị đôi khi đã chậm. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Ða khoa tỉnh là cơ sở y tế đầu tiên tại tỉnh ta đã thực hiện kỹ thuật nội soi trực tràng ống mềm trên máy nội soi hiện đại giúp bác sĩ  phát hiện các polyp nhỏ, ở giai đoạn sớm, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Quy trình cắt polyp trực tràng bằng thòng lọng điện qua nội soi ống mềm sử dụng hệ thống nội soi ống mềm của hãng Olympus, nguồn sáng halogen, nguồn đốt điện cao tần, sử dụng loại PSD có tần số 330 KHz, công suất cắt và điện đông 80W, thòng lọng, kim tiêm cầm máu.

 

Khi quan sát thấy polyp, kỹ thuật viên sử dụng nước sạch bơm rửa sạch polyp và trực tràng tại vị trí có polyp. Sau đó, bác sĩ đánh giá hình dạng, kích thước polyp để cho thòng lọng điện và xác định chế độ hoạt động của nguồn cắt đốt. Tiếp đó, lồng thòng lọng điện vào polyp và xác định vị trí đường cắt và cắt polyp. Từ từ thắt chặt thòng lọng điện đến khi thấy màu sắc phần polyp trên vị trí thắt chuyển từ màu hồng sang màu tím thì bật công tác nguồn cắt đốt hoạt động. Ðầu tiên nhấn công tác pha đốt, đồng thời thắt chặt hết cỡ thòng lọng, sau đó nhấn công tắc pha cắt. Có thể xen giữa pha đốt và pha cắt đến khi cắt rời polyp. Thời gian duy trì dòng điện qua thòng lọng tùy thuộc từng loại polyp.

 

Sau khi cắt, quan sát, đánh giá, xử lý phần cuống hoặc phần polyp còn lại. Trường hợp thấy máu chảy tại vị trí cắt cần xử trí bằng đốt điện hoặc tiêm cầm máu bằng Adrenalin 1/10.000. Polyp đã cắt được lấy ra ngoài bằng kẹp 3 chân hoặc để polyp sát đầu ống soi vừa hút, vừa kéo polyp ra ngoài qua ống soi. Trường hợp có nhiều polyp thì sau khi cắt phải thụt tháo rồi cho bệnh nhân đi ngoài vào dụng cụ có lưới hoặc vải thưa để thu lại polyp.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Kỳ Anh cho biết, trung bình một ngày các bác sĩ, kỹ thuật viên tại đây thực hiện kỹ thuật nội soi cho từ 70 - 100 bệnh nhân và bình quân một tháng thực hiện kỹ thuật cắt polyp trực tràng qua nội soi khoảng 10 - 12 ca. Từ năm 2011 đến nay, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã cắt polyp trực tràng bằng thòng lọng điện qua nội soi ống mềm cho 425 bệnh nhân. Kết quả 100% bệnh nhân đều cắt rời được polyp, tỷ lệ thành công không có tai biến đạt 95,1%, đặc biệt không có tai biến gây thủng đại trực tràng, không có tử vong do kỹ thuật. Bệnh nhân sau khi cắt polyp 6 tháng hầu hết các triệu chứng lâm sàng đều giảm, gần như không còn. Nội soi kiểm tra lại sau cắt không thấy polyp tái phát. Nếu như trước đây thực hiện phẫu thuật cắt polyp trực tràng bệnh nhân phải mất từ 7 - 10 ngày nằm viện còn bây giờ với giải pháp cắt polyp qua nội soi bằng điện cao tần đã mang lại thành công lớn trong điều trị.

 

Khẳng định hiệu quả của giải pháp, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh cho rằng, giải pháp không những giúp bệnh nhân không cần phải phẫu thuật mà còn rút ngắn thời gian nằm viện chỉ còn 2 ngày. Ngoài ra, giải pháp còn góp phần tránh được các biến chứng ung thư hóa, giảm hẳn các triệu chứng lâm sàng sau cắt polyp. Ðây là một ứng dụng kỹ thuật mới tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, giúp giảm đáng kể gánh nặng kinh phí điều trị cho bệnh nhân và cho quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. Giải pháp đã mang lại một hướng điều trị dự phòng tích cực đối với ung thư trực tràng, có ý nghĩa lớn trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mai Thư

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày