Thứ 2, 01/07/2024, 11:22[GMT+7]

Máy thái củ quả Sản phẩm mang lại lợi nhuận cho nông dân

Thứ 6, 28/02/2014 | 08:23:23
1,186 lượt xem
Việc cơ giới hóa mới chỉ ứng dụng nhiều ở khâu làm đất, tưới tiêu. Sau thu hoạch, người nông dân còn phải thực hiện một khâu rất quan trọng trước khi đến với người tiêu dùng đó là chế biến sản phẩm, đặc biệt là đối với những vùng sản xuất rau, củ, quả.

Anh Nguyễn Như Lĩnh (bên phải) giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Những năm qua, phong trào ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất nông nghiệp được các địa phương, doanh nghiệp chú trọng quan tâm. Tuy nhiên, việc cơ giới hóa mới chỉ ứng dụng nhiều ở khâu làm đất, tưới tiêu. Sau thu hoạch, người nông dân còn phải thực hiện một khâu rất quan trọng trước khi đến với người tiêu dùng đó là chế biến sản phẩm, đặc biệt là đối với những vùng sản xuất rau, củ, quả. Do đó, một chiếc máy chế biến để giúp người nông dân “nhàn” hơn, tiết kiệm công sức, thời gian hơn luôn “nằm” trong suy nghĩ của anh Nguyễn Như Lĩnh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Ðiện cơ Thiên Thuận (xã Thụy Thanh, Thái Thụy).

Sau một thời gian nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, anh Lĩnh và đồng nghiệp đã cho ra đời loại máy thái củ quả đáp ứng nhu cầu của các hộ nông dân. Trao đổi với chúng tôi, anh Lĩnh cho biết: Qua nghiên cứu thực tế trên thị trường chúng tôi thấy các loại máy chế biến nông sản truyền thống hiện có quá ít và rất nhiều hạn chế về năng suất, chất lượng sản phẩm, chưa đáp ứng được yêu cầu của các hộ nông dân. Hầu hết các cơ sở sản xuất máy đều sản xuất mặt hàng máy thái củ quả theo công nghệ lạc hậu, sản xuất đơn chiếc, máy ra đời chủ yếu là máy thái quay tay, máy thái có một cửa tiếp liệu, mâm giao đặt vuông góc với mặt đất nên nguyên liệu củ quả vào máng tiếp liệu di chuyển đến mâm dao rất chậm dẫn đến năng suất thấp,  chỉ đạt vài chục kg/giờ. Sản phẩm sau khi chế biến không đồng đều, tuổi thọ của máy không cao, người sử dụng máy thao tác khó khăn, không bảo đảm an toàn với người lao động.

Rút kinh nghiệm từ nghiên cứu thực tế và với quan điểm sản xuất máy thái củ quả phải theo công nghệ phù hợp với thực tế của đơn vị về vốn đầu tư, quy mô sản xuất và trình độ của đội ngũ công nhân mà vẫn bảo đảm đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, Doanh nghiệp Thiên Thuận đã lựa chọn quy trình công nghệ sản xuất máy thái rau củ qua nhiều khâu, trong đó các khâu từ thiết kế chi tiết, tạo mẫu, hàn ghép định hình, gia công cơ khí được doanh nghiệp chú trọng vì các khâu này quyết định đến năng suất, chất lượng đồng đều của quy trình sản xuất cũng như của sản phẩm.

Ðể phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, tiết kiệm tối đa chi phí, tạo thu nhập cho đội ngũ công nhân, kỹ thuật nên doanh nghiệp còn lựa chọn phương án tự nghiên cứu thiết kế chi tiết và tự chế tạo bộ khuôn mẫu của các chi tiết. Vỏ động cơ được làm bằng gang và nhôm, máy được sản xuất bảo đảm độ chính xác, độ bền cho các chi tiết. Hiện doanh nghiệp sản xuất hai loại máy thái củ quả công suất 1.500 kg/giờ và 4.000 kg/giờ với quy mô 1.500 sản phẩm/năm.

 Cũng theo tính toán của anh Lĩnh, máy thái củ quả truyền thống  sản xuất không đồng bộ nên gia công mất nhiều công hơn. Bình quân chi phí gia công cho một sản phẩm mất 700.000 đồng. Trong khi đó, máy của doanh nghiệp sản xuất trên dây truyền hoàn thiện nên gia công đơn giản, chi phí cho gia công giảm được hơn  50% so với các loại máy truyền thống. Với quy mô 1.500 sản phẩm/năm, mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 600.000 triệu đồng chi phí nhân công. Từ tháng 10/2013 đến nay, doanh nghiệp đã bán ra ngoài thị trường gần 100 máy thái củ quả. Sản phẩm máy thái củ quả của Doanh nghiệp Thiên Thuận đã mở rộng thị trường ra các tỉnh ngoài như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc…

Kể từ ngày thành lập, Doanh nghiệp Thiên Thuận luôn đi sâu, nắm bắt yêu cầu, nguyện vọng của người nông dân trong quá trình sản xuất nên đã cho ra đời những sản phẩm hữu ích, có tính ứng dụng cao trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn như máy thái chuối, máy bơm các loại, máy phay rau bèo, máy thái cây thuốc… Thành công tiếp trong ứng dụng công nghệ sản xuất ra máy thái củ quả, doanh nghiệp Ðiện cơ Thiên Thuận có điều kiện để hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đồng thời giúp doanh nghiệp chủ động và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sản phẩm mới của doanh nghiệp cũng hứa hẹn sẽ góp phần cùng với người nông dân trong việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ngọc Mai

  • Từ khóa