Thứ 6, 26/07/2024, 16:27[GMT+7]

Hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho tác giả

Thứ 2, 21/04/2014 | 10:11:05
1,378 lượt xem
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện vào nền kinh tế khu vực và thế giới, các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ (QSHTT) ngày càng trở nên đa đạng và phức tạp. Việc ăn cắp bản quyền hay vi phạm bản quyền đối với các sản phẩm trí tuệ ở nước ta ngày càng trở nên công khai và phổ biến ở tất cả các lĩnh vực gây thiệt hại lớn về kinh tế đồng thời ảnh hưởng đến việc sáng tạo, phát minh của con người.

Kiểm tra sản phẩm chiếu cói gấp Xuân Hòa (Quỳnh Phụ).

QSHTT khuyến khích các hoạt động sáng tạo và đổi mới. Chúng mang lại sự tin tưởng cho chủ sở hữu khi chuyển giao kiến thức, công nghệ và bí quyết. Tuy nhiên không phải chủ sở hữu nào cũng bảo đảm được sản phẩm của mình không bị đánh cắp. Rất nhiều phát minh, sáng chế vừa đi vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế đã bị xâm phạm. Tại Thái Bình, trong năm 2013, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, Chi cục Quản lý thị trường đã xử lý hàng chục vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ðiển hình là vụ Công ty TNHH sản xuất Tôn và Sắt thép Thành phố Vinh - Nghệ An gửi đơn tới Thanh tra Sở KH&CN Thái Bình phản ánh có 8 cơ sở kinh doanh trong tỉnh đã và đang kinh doanh buôn bán bất hợp pháp 2 loại Ke chống bão mà doanh nghiệp đã được Cục SHTT - Bộ KH&CN cấp giấy chứng nhận độc quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, nội dung phản ánh trong đơn của Công ty TNHH sản xuất Tôn & Sắt thép Thành phố Vinh - Nghệ An là đúng, vì các địa chỉ nguyên đơn phản ánh hiện đều đang kinh doanh 2 sản phẩm Ke chống bão xâm phạm bản quyền về kiểu dáng công nghiệp như nguyên đơn đã nêu.

Ðoàn Thanh tra đã lập biên bản tiêu hủy các mặt hàng vi phạm và xử lý chế tài các cửa hàng kinh doanh nói trên theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu các cửa hàng này đình chỉ ngay việc tiếp tục mua bán kinh doanh bất hợp pháp hai mặt hàng Ke chống bão nói trên. Hay vụ một số cửa hàng xăng dầu trong tỉnh đang xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Petrolimex, tự ý sử dụng trái phép nhãn hiệu Petrolimex… Ðể bảo vệ QSHTT của người phát minh, sáng chế, năm 2013, Thanh tra Sở KH&CN đã xử phạt cảnh cáo 2 vụ giả nhãn hiệu của thiết bị lọc nước Kangaroo, tịch thu 19 máy lọc nước giả nhãn hiệu; 2 vụ bột ngọt Ajinomoto, tịch thu 223kg, phạt tiền 7 triệu đồng.

QSHTT đang khẳng định vai trò không thể thiếu trong quá trình hình thành một nền kinh tế toàn diện và phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều tổ chức cá nhân vẫn còn thiếu hiểu biết về SHTT nói chung và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình nói riêng, hoặc có biết nhưng cố tình làm vì lợi nhuận, người tiêu dùng chưa quan tâm triệt để đến quyền lợi của mình, tạo điều kiện cho việc xâm phạm có môi trường phát triển.

Ðể tăng cường bảo vệ QSHTT, thời gian tới, Sở KH&CN chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động SHTT từ nay đến 2015 phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm cho công tác quản lý SHTT phục vụ đắc lực các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong địa bàn tỉnh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hướng dẫn đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu công nghệ với mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, tra cứu thông tin, đánh giá sơ bộ khả năng bảo hộ và vi phạm, quản lý thống kê các đối tượng sở hữu công nghiệp. Cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, các doanh nghiệp cần phải tự bảo vệ mình bằng cách không ngừng sáng tạo, đây là cách bảo vệ tốt nhất.

Doanh nghiệp phải nhận thức rằng SHTT chính là sở hữu sự sáng tạo, phát minh của con người. Vì vậy, doanh nghiệp phải luôn tạo ra năng lực cạnh tranh trong thu hút người có tài, nuôi dưỡng được cái tài của họ thì doanh nghiệp sẽ luôn luôn phát triển bền vững đồng thời liên tục đổi mới với những sáng chế độc đáo, kéo dài thời gian bảo hộ, liên kết sáng chế với đăng ký mới…

Thực tiễn cho thấy, nhiều công ty, nhiều doanh nghiệp đã rất thành công và trở nên nổi tiếng nhờ khai thác có hiệu quả QSHTT. Ðối với các doanh nghiệp ở Thái Bình, QSHTT cũng đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong tiến trình hội nhập kinh tế hiện nay.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa