Thứ 3, 23/07/2024, 14:22[GMT+7]

Tìm ra cách khôi phục trí nhớ

Thứ 2, 28/04/2014 | 16:24:03
1,012 lượt xem
Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã lần đầu tiên sử dụng liệu pháp gen để khôi phục chứng mất trí nhớ ở chuột mắc Alzheimer.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Các nhà khoa học thuộc Đại học tự trị Barcelona đã cấy một loại gen, giúp tăng cường sản sinh một protein vốn bị chặn trong cơ thể bệnh nhân mắc Alzheimer, vào vùng hippocampus - vùng não cần thiết cho quá trình ghi nhớ, của những con chuột đang ở giai đoạn đầu của bệnh.

“Pprotein nêu trên được phục hồi, làm xuất hiện các tín hiệu cần thiết để kích hoạt các gen tham gia vào quá trình củng cố trí nhớ một cách dài hạn”- các nhà khoa học cho biết trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Tạp chí Khoa học thần kinh sau 4 năm nghiên cứu. Đây là lần đầu tiên phương pháp này được thực hiện và là một bước tiến mở ra khả năng chữa trị căn bệnh này.

"Hy vọng liệu pháp gen nói trên sẽ giúp phát triển những loại dược phẩm có thể kích hoạt các gen này ở người và cho phép khôi phục trí nhớ" người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Carlos Saura nói.

Alzheimer là chứng mất trí phổ biến nhất - gây ra bởi những protein độc hại phá hủy các tế bào não.

Theo báo cáo năm 2012 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 35,6 triệu người mắc căn bệnh này trên toàn cầu và mỗi năm có tới 7,7 triệu ca mắc Alzeimer mới.

Hiệp hội Quốc tế về bệnh Alzheimer (ADI) cho biết trong năm 2010, chi phí xã hội của bệnh Alzheimer lên tới 604 tỷ USD.

Theo baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa