Thứ 5, 10/10/2024, 17:18[GMT+7]

Khoa học và Công nghệ là động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 19/05/2014 | 10:33:15
1,862 lượt xem
Năm 2014 là năm đầu tiên công bố ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, sự kiện rất có ý nghĩa đối với giới khoa học bởi đây là lần đầu tiên những người làm công tác KH&CN có một ngày của riêng mình. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN về một số hoạt động của ngành KH&CN Thái Bình nhân sự kiện này:

Ðồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm hưởng ứng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

PV:  Xin ông cho biết, vai trò của KH&CN trong việc phát triển kinh tế - xã hội? Những kết quả nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ tỉnh Thái Bình đã đạt được trong thời gian qua?

Ð/c Vũ Mạnh Hiền: Trong việc phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ đã thực sự thúc đẩy sự gia tăng của cải vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của con người. Khoa học và công nghệ đã trực tiếp tác động nâng cao năng suất lao động, giảm cường độ lao động, giảm chi phí, giá thành sản xuất, giảm rõ rệt tỷ lệ tiêu hao vật chất, tăng tỷ lệ chất xám trong cấu tạo sản phẩm.

Thời gian qua ngành KH&CN Thái Bình đã có nhiều nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong lĩnh vực nông nghiệp đã chọn tạo và ứng dụng rộng rãi nhiều giống cây, giống con mới có chất lượng kinh tế cao. Ðặc biệt, đã có đến 8 giống cây trồng được công nhận là giống cây trồng quốc gia như: Giống lúa TBR1, BC15, Thái Xuyên 111, TBR36, TBR45, D.ưu 527, CNR36 và giống lạc TB25. 

Trong sản xuất công nghiệp và dịch vụ, nhiều đề tài nghiên cứu đạt kết quả tốt được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp như: Nghiên cứu chế tạo men Matt nguyên liệu trong nước thay thế Frid men Matt nhập khẩu sản xuất gạch lát nền yêu cầu độ cứng cao. Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công máy cắt giấy A4 tự động của Công ty TNHH Cơ khí Quốc Hòa.

Lĩnh vực Khoa học xã hội – Nhân văn, từ các kết quả nghiên cứu đã cung cấp những luận cứ khoa học cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Ðảng và Nhà nước phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh…

Kết quả các đề tài trong lĩnh vực Y tế đã bào chế được sản phẩm đông dược “Bảo mạch hạ áp” có tác dụng trong điều trị bệnh tăng huyết áp. Ðưa các công nghệ tiên tiến vào ứng dụng có hiệu quả trong khám, chữa bệnh như công nghệ nội soi, công nghệ laser đa bước sóng, công nghệ inuzarob để kéo dài chi v.v..

Tiếp thu, ứng dụng công nghệ vật liệu mới xây dựng nhiều mô hình cung cấp nước sạch cho các làng nghề và vùng nông thôn. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ Biogas, công nghệ vi sinh vật hữu hiệu (EM) và một số chế phẩm vi sinh khác trong xử lý môi trường chăn nuôi và rác thải sinh hoạt.

PV: Năm nay là năm đầu tiên công bố lấy ngày 18/5 là ngày Khoa học và Công nghệ, xin ông cho biết sự kiện này có ý nghĩa như thế nào? Ngành Khoa học và Công nghệ của tỉnh có những hoạt động cụ thể nào thưa ông?

Ð/c Vũ Mạnh Hiền: Ngày KH&CN Việt Nam năm nay không chỉ là ngày nhằm tôn vinh những nhà nghiên cứu, những người làm khoa học, công nghệ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước mà còn là ngày để giới thiệu các thành tựu KH&CN của đất nước với người dân, là cơ hội để nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò quốc sách hàng đầu của KH&CN và động viên thế hệ trẻ say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Hưởng ứng ngày Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình đã chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan; phát động hội thi Sáng tạo - Khoa học kỹ thuật tỉnh; tổ chức lễ khai trương Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và thương mại điện tử Thái Bình kết hợp với Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề nâng cao năng suất, chất lượng tại các doanh nghiệp; Hội thảo về phát triển doanh nghiệp KH&CN; Tổ chức các cuộc giao lưu với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh về chủ đề khoa học và công nghệ với cuộc sống. Tham gia triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Việt Namon> do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Tham gia hoạt động trình diễn kết nối cung cầu khu vực Bắc bộ năm 2014 tổ chức tại Bắc Giang; Tư vấn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa...

PV: Ðể ngày 18/5 không chỉ là ngày hội của những người hoạt động trong lĩnh vực KH&CN mà là của toàn xã hội. Thời gian tới, hoạt động Khoa học và Công nghệ của tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể nào, thưa ông?

Ð/c Vũ Mạnh Hiền: Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển của ngành KH&CN cả nước, ngành KH&CN Thái Bình đã có bước tiến mạnh, khẳng định vai trò, vị trí với những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðể ngày 18/5 không chỉ là ngày hội của những người hoạt động trong lĩnh vực KH&CN mà là của toàn xã hội, trong thời gian tới ngành KH&CN Thái Bình tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tham gia tích cực trong công tác nghiên cứu KH&CN. Chú trọng đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong từng ngành, hiệu quả cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý, đầu tư nghiên cứu KH&CN hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ tiên tiến, nhất là công nghệ sinh học để khảo nghiệm, tuyển chọn và sản xuất nhanh các giống cây, con mới có năng suất, chất lượng cao bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh. Ngành khoa học chủ động đặt hàng với các đơn vị có năng lực triển khai thực hiện những nhiệm vụ KH&CN trọng điểm của tỉnh, có cơ chế khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp chủ động đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đãi ngộ và tôn vinh trí thức về KH&CN. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, đề cao trách nhiệm của trí thức trong nghiên cứu KH&CN góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Cường

(Thực hiện)

  • Từ khóa