Thứ 7, 03/08/2024, 15:15[GMT+7]

Ấn Độ thử thành công động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng cho tàu vũ trụ

Thứ 3, 23/09/2014 | 15:59:20
1,055 lượt xem
Ngày 22/9, Ấn Độ đã chạy thử thành công động cơ chính sử dụng nhiên liệu lỏng trong sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa đầu tiên - bước quan trọng trước khi tàu vũ trụ mang tên "Mars Orbiter", hay còn gọi là “Mangalyaan” đi vào quỹ đạo Sao Hỏa vào sáng 24/9 tới.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) xác nhận vụ thử được tiến hành vào khoảng 14 giờ 50 (giờ địa phương), đồng thời cho biết đợt diễn tập điều chỉnh đường đi lần thứ 4 của sứ mệnh nói trên cũng đã được tiến hành thành công, vài giờ sau khi tàu vũ trụ đi vào trọng trường của Sao Hỏa. Một quan chức ISRO cho biết động cơ đẩy chính của tàu vũ trụ “Mars Orbiter” được thử nghiệm sau khi ở trong trạng thái không hoạt động trong 300 ngày và sẽ được sử dụng cùng với 8 động cơ đẩy nhỏ hơn khi tiến vào quỹ đạo của Sao Hỏa. Động cơ chính này hiện đã được kích hoạt.

Tàu vũ trụ Mars Orbiter được phóng ngày 5/11/2013, đã chống chọi thành công với thời tiết khắc nghiệt trên vũ trụ. Nhiệm vụ của tàu là vẽ bản đồ bề mặt Hành tinh Đỏ, nghiên cứu bầu khí quyển và tìm kiếm khí methane, chất có liên quan mật thiết đến sự sống trên Trái Đất. Các chuyên gia nhận định việc giảm tốc độ của tàu vũ trụ khi vào quỹ đạo của Sao Hỏa từ vận tốc 22 km/giây hiện nay sẽ là thách thức chính. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia đầu tiên phóng tàu vũ trụ vào được quỹ đạo Sao Hoả ngay từ lần thử đầu tiên. Hiện chỉ có Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu thành công trong việc đưa tàu thăm dò lên Sao Hỏa và Mỹ là nước duy nhất đưa tàu thăm dò đáp xuống bề mặt Sao Hỏa./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa