Thứ 4, 31/07/2024, 15:27[GMT+7]

Phát huy khả năng sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng

Thứ 4, 19/11/2014 | 08:12:05
1,938 lượt xem
Nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, hai năm một lần kể từ năm 2012, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ðoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh”. So với lần tổ chức đầu tiên (2012 - 2013), cuộc thi lần thứ hai (2014 - 2015) có nhiều đổi mới nhằm thu hút đông cá nhân, t

Nhóm tác giả đạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10 năm 2014 với sản phẩm "Máy làm sạch không khí tạo độ ẩm". Ảnh do cơ sở cung cấp

 

Ban tổ chức cuộc thi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đẩy mạnh liên kết và phối hợp tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, các đợt tuyên truyền triển khai nội dung hướng dẫn tham gia cuộc thi đến các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh; liên tục đăng tải thông tin, thể lệ cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên bản tin phổ biến kiến thức và website chính thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (vustathaibinh.vn). Chỉ tính riêng trong tháng 7, tháng 8 năm 2014, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thái Bình tổ chức 6 lớp tập huấn cho học sinh, bí thư Ðoàn, tổng phụ trách trường THPT, THCS trong toàn tỉnh. In và phát hành 3.000 tờ rơi, 600 panô về cuộc thi với nội dung phong phú đến từng đơn vị, trường học.

 

Các đơn vị đồng tổ chức cuộc thi đã cử cán bộ theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn tác giả tham gia dự thi, tổ chức các buổi tuyên truyền thể lệ, hướng dẫn cách viết đề tài, giải pháp tham dự tại các điểm trường THPT, THCS trên địa bàn; vận động chính những tác giả có sản phẩm tham gia dự thi trở thành những tuyên truyền viên về cuộc thi, tạo phong trào thi đua sáng tạo sâu rộng trong thanh, thiếu niên, nhi đồng. Ðặc biệt, thay vì bị động chờ đợi các đơn vị nộp đề tài dự thi như năm trước, năm 2014, cơ quan thường trực cuộc thi đã chủ động liên hệ, tháo gỡ thắc mắc, tư vấn, hỗ trợ các tác giả hoàn thiện hồ sơ, giải pháp tham gia dự thi. Việc làm này có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ khó khăn, trở ngại trong khâu tiếp cận cuộc thi của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu, nguyện vọng tham gia dự thi, đồng thời góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các đề tài, mô hình, sản phẩm dự thi, biến những ý tưởng, giải pháp thành các sản phẩm dự thi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên tất cả những lĩnh vực mà phạm vi, thể lệ cuộc thi quy định.

 

 

Thêm một nét mới khác, nếu như cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” tổ chức mỗi năm một lần thì tại Thái Bình, cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh” được tổ chức hai năm một lần nhằm tạo điều kiện giúp các em học sinh có thời gian đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm một cách tối ưu trước khi gửi tham gia dự thi. Không chỉ vậy, so với cuộc thi “Khoa học và Kỹ thuật” do Sở Giáo dục và  Ðào tạo tổ chức, lĩnh vực dự thi của cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh” cũng rộng hơn, bao gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Vậy nên, thí sinh dù đã tham gia cuộc thi “Khoa học và Kỹ thuật” vẫn được tạo cơ hội tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh” với cùng một mô hình dự thi.

 

Với những mô hình, sản phẩm dự thi có chất lượng, Ban tổ chức cuộc thi sẽ chọn lựa và gửi tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc”. Cách làm này đã đem lại kết quả tương đối khả quan khi tại lễ trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” lần thứ 10 năm 2014, mặc dù mới là năm thứ hai tham gia, Thái Bình đã có 2 mô hình, sản phẩm đoạt giải, trong đó có 1 giải ba, 1 giải khuyến khích.

 

Với cách làm đổi mới và linh hoạt, Ban tổ chức hy vọng cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh” năm 2014 - 2015 sẽ thực sự trở thành sân chơi khoa học, trí tuệ của thanh, thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh, giúp các em trau dồi kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Văn Du

 

  • Từ khóa