Thứ 4, 31/07/2024, 03:13[GMT+7]

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành Kiểm sát

Thứ 2, 12/01/2015 | 08:18:16
1,004 lượt xem
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những năm qua ngành Kiểm sát nhân dân Thái Bình đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06 ngày 5/11/2012 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân, từng bước cho thấy những kết quả tích cực.

Hội nghị trực tuyến ngành Kiểm sát tổng kết công tác năm 2014. Ảnh: Cơ sở cung cấp

 

Ngành Kiểm sát nhân dân Thái Bình có 11 phòng thuộc Viện Kiểm sát nhân dân  (KSND) tỉnh và 8 viện KSND huyện, thành phố với tổng số biên chế cán bộ trong toàn ngành là 204 đồng chí, trong đó 100% cán bộ có khả năng sử dụng thành thạo chương trình tin học văn phòng phục vụ yêu cầu công tác. Ðược sự quan tâm của Viện KSND tối cao, đến nay ngành KSND tỉnh đã được đầu tư trang bị khá đầy đủ về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng hoạt động trong toàn ngành.

 

Cụ thể, từ năm 2006, ngành đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống mạng LAN (mạng máy tính cục bộ cho phép các máy trong cùng hệ thống thực hiện chia sẻ, trao đổi tài nguyên với nhau). Ðến nay, hệ thống mạng LAN tại Viện KSND tỉnh gồm 1 máy chủ với 77 nút mạng kết nối internet tốc độ cao, tại các  viện KSND của 8/8 huyện, thành phố cũng đều sử dụng hệ thống mạng LAN phục vụ việc trao đổi thông tin nội bộ. Nhờ ứng dụng có hiệu quả các tiện ích của hệ thống mạng LAN như gửi, nhận, duyệt, chỉnh sửa văn bản, trao đổi dữ liệu, in ấn, scan tài liệu… đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và kinh phí trong hoạt động của ngành. Cũng từ năm 2006, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống thư điện tử nội bộ ngành để trao đổi thông tin giữa Viện KSND tỉnh và các  viện KSND cấp huyện, thành phố. Cơ sở dữ liệu của hệ thống này được lưu tại máy chủ Viện KSND tỉnh giúp việc lưu trữ và xử lý dữ liệu nhanh, thuận tiện. Ðến năm 2013, cùng với các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh, ngành Kiểm sát nhân dân cũng tiến hành hòa mạng văn phòng liên thông tỉnh phục vụ nhu cầu trao đổi, chia sẻ thông tin với các cơ quan hữu quan, bước đầu cho thấy những tiện ích và tác động tích cực. Ngoài ra ngành cũng là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng các phần mềm vào hoạt động công tác như phần mềm thống kê, phần mềm truyền file số liệu, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý án hình sự… Ðặc biệt phần mềm quản lý án hình sự được ngành triển khai thực hiện từ năm 2008 đến nay mang lại hiệu quả cao, giúp ngành quản lý, khai thác thông tin chi tiết các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, khai thác số liệu thống kê từ hệ thống cơ sở dữ liệu chung một cách nhanh chóng, chính xác.

 

Trên cơ sở hệ thống mạng LAN sẵn có, vài năm trở lại đây, ngành cũng đã tiến hành đầu tư, trang bị và đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống camera giám sát và hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến. Từ thành công của mô hình, Viện KSND tối cao đã quyết định triển khai áp dụng kết nối hệ thống tương tự từ điểm cầu Viện KSND cấp tỉnh xuống điểm cầu Viện KSND cấp huyện, thành phố. Tại Thái Bình, trong tháng 12/2014, Viện KSND tỉnh phối hợp với ngành Bưu chính viễn thông triển khai, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc vận hành mô hình kể trên.

 

Cùng với xu thế phát triển của nền công nghệ hiện đại ngày nay, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ của toàn ngành. Những kết quả tích cực thu được từ việc làm này sẽ từng bước góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành.

Văn Du

 

  • Từ khóa