Thứ 3, 13/08/2024, 00:14[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thứ 6, 06/03/2015 | 20:49:01
1,315 lượt xem
Sáng ngày 6/3, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

 

Ðồng chí Vũ Ðức Ðam, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sau gần 10 năm thực hiện Nghị định số 115/2005/NÐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập đã mang lại những chuyển biến quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này còn nhiều vướng mắc, khó khăn: vẫn còn tâm lý ỷ lại của một bộ phận cán bộ khoa học công nghệ gây trở ngại trong quá trình chuyển đổi; nhiều hạn chế ràng buộc trong cơ chế chính sách, nhất là hạn chế trong khuôn khổ định mức chi; thiếu đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật; một số quy định của Nghị định số 115 còn thiếu hợp lý….

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Ðức Ðam, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu 4 vấn đề cần tự chủ: tự chủ về chuyên môn; tự chủ về kinh phí; tự chủ về nhân lực và tự chủ về liên kết hợp tác trong và ngoài nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Mục đích của tự chủ không phải để giảm chi cho khoa học công nghệ cũng không phải giảm số người làm khoa học công nghệ để cải cách tiền lương mà tự chủ là để khắc phục những bất cập do bao cấp một thời gian dài dẫn đến nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ không được sử dụng hiệu quả, không tạo động lực để các thành phần ngoài nhà nước đầu tư cho khoa học công nghệ. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ sớm chuẩn bị văn bản trình Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa