Thứ 3, 30/07/2024, 21:16[GMT+7]

Hiệu quả sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

Thứ 2, 30/03/2015 | 09:50:00
1,546 lượt xem
Trong cuộc sống ngày nay có rất nhiều thiết bị nước nóng để mọi người lựa chọn sử dụng. Trong khi giá điện, giá xăng dầu, khí hóa lỏng ngày càng tăng thì bình nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) là thiết bị được nhiều người lựa chọn. Ðây không chỉ là sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân mà còn có tác dụng tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời được nhiều người lựa chọn sử dụng, góp phần giảm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Hiện nay, nhu cầu về nước nóng của người dân dùng cho sinh hoạt ngày càng tăng nên chi phí năng lượng dùng cho đun nước nóng bằng điện, bằng gas cũng tăng theo. Theo ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), trong những năm gần đây, Nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện và một số chương trình quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như đèn compact, đèn tuýp gầy, bình nước nóng NLMT. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ dân sử dụng bình nước nóng NLMT ở tỉnh ta vẫn còn thấp. Theo kết quả điều tra của Trung tâm, năm 2012, toàn tỉnh có 1.420 hộ sử dụng bình nước nóng NLMT. Tới năm 2014, số hộ dùng thiết bị này có cải thiện hơn. Ðiển hình như huyện Quỳnh Phụ có 401 hộ, tăng 41 hộ, huyện Hưng Hà có 261 hộ, tăng 148 hộ so với năm 2012. Ðể khuyến khích người dân sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng trên, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ sử dụng bình nước nóng NLMT ở 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh và xã Ðông Vinh (Ðông Hưng) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ. Kết quả đã có 100 hộ được hỗ trợ với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

 

Theo chị Cao Thị Hoa, chủ cửa hàng Hoa Sơn ở phố Ðặng Nghiễm (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình), trước đây nói đến bình nước nóng NLMT với nhiều người vẫn còn là thiết bị xa lạ. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng thiết bị này đã bắt đầu gia tăng. Nhiều hộ xây nhà mới đã mua bình nước nóng NLMT loại từ 140 lít đến 180 lít, đủ dùng cho từ 4 - 6 người. Bình quân mỗi tháng cửa hàng bán được 10 bộ sản phẩm. Còn theo chị Hoàng Lan, Giám đốc Công ty Thương mại Hoàng Lan (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình), dùng bình nước nóng NLMT có nhiều ưu điểm, mùa nào cũng có nước nóng để dùng mà người dân không mất nhiều chi phí, hiệu quả sử dụng cao. Ðặc biệt, giá của sản phẩm khá hợp lý, dao động từ 6,8 - 7,6 triệu đồng/bộ, gia đình có từ 5 - 6 người có thể thoải mái dùng nước nóng. Chính vì thế, sức mua loại thiết bị này ngày càng tăng, nhất là vào mùa đông lượng  người mua tăng hơn nhiều. Ngoài bán tại cửa hàng,  bình quân 30 bộ/năm, Công ty còn làm nhà phân phối của hãng HanViet cho các huyện với khoảng trên 200 bộ sản phẩm/năm.

 

Ông Phạm Ðình Lực (thôn Thượng, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy) là một trong những hộ được Trung tâm hỗ trợ kinh phí mua bình nước nóng NLMT cho biết:  Ðây là thiết bị rất hữu dụng, cần thiết đối với gia đình tôi. Trước đây, tính riêng tiền điện để vận hành bình nóng lạnh, mỗi tháng gia đình tôi phải bỏ ra khoảng 200.000 đồng. Nhà có 5 người, vừa dùng vừa phải tiết kiệm, đôi khi còn không bật bình nếu thời tiết không quá lạnh. Tuy nhiên, từ ngày dùng sản phẩm bình nước nóng NLMT, gia đình tôi không chỉ giảm được 50% chi phí tiền điện mà còn có nước nóng dùng thoải mái cả mùa đông lẫn mùa hè. Còn gia đình ông Bùi Quốc Quang (xóm 5, xã An Ninh, huyện Tiền Hải) do nắm bắt được công dụng của bình nước nóng NLMT nên đã dùng từ rất sớm. Ông Quang cho biết: Năm 2007, tôi đã bỏ ra 5,3 triệu đồng để mua bình nước nóng NLMT loại 140 lít về sử dụng. Từ ngày có bình nước nóng NLMT, gia đình tôi không chỉ dùng để tắm giặt mà còn sử dụng vào đun nấu, sinh hoạt hàng ngày. Ðây là một thiết bị rất tiện ích, người dùng chỉ phải bỏ kinh phí một lần trong khi lại có nước nóng dùng lâu dài, giảm được khá nhiều tiền điện.

 

Có thể nói, việc sử dụng bình nước nóng NLMT cho thấy người dân đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ngày nay, việc tiết kiệm năng lượng điện là một nhu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước một cách bền vững. Chính vì vậy, việc sử dụng bình nước nóng NLMT là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tiết kiệm chi tiêu trong mỗi cơ quan, hộ gia đình, giảm bớt phụ tải cho ngành điện, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ môi trường.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa