Thứ 3, 02/07/2024, 06:23[GMT+7]

Ứng dụng khoa học công nghệ mang diện mạo mới đến nông thôn, miền núi

Thứ 6, 19/06/2015 | 09:07:47
1,387 lượt xem
845 dự án ứng dụng khoa học kỹ thuật của chương trình "Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nông thôn và miền núi" đã mang lại diện mạo mới cho những vùng quê nghèo xa xôi. Người dân đã làm chủ công nghệ, sản xuất được nhiều loại cây, con có chất lượng cao.

Lớp đào tạo nghề nuôi trồng thuỷ sản lồng bè trên biển ở Quảng Ninh. Ảnh minh họa.

 

Sáng ngày 18/6 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình "Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nông thôn và miền núi" (Chương trình NTMN).

 

Trong 15 năm qua, Chương trình đã triển khai thực hiện 845 dự án tại 62 tỉnh, thành phố, huy động lực lượng cán bộ của trên 80 cơ quan KH&CN Trung ương và các địa phương tham gia công tác chuyển giao công nghệ. Trên thực tế, hơn 4.700 lượt công nghệ đã được chuyển giao vào hoạt động sản xuất.

 

Thông qua 845 dự án, Chương trình đã xây dựng được hơn 2.500 mô hình sản xuất. Các mô hình này chính là những mẫu hình về chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN có tính đại diện cho địa bàn triển khai. Hơn nữa, những mô hình này do chính người dân sau khi được tập huấn kỹ thuật trực tiếp thực hiện nên có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp cho các tổ chức và cá nhân khác mạnh dạn đầu tư vốn để tổ chức sản xuất, nhân rộng kết quả của mô hình.

 

Sau khi tổng kết chương trình NTMN, Bộ KH&CN dự kiến sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng Chính phủ. Tổng kết từ 3 giai đoạn cho thấy những dự án thực hiện tốt phải có công nghệ tốt, các nhà khoa học nhiệt tình đến những vùng nông thôn hẻo lánh, sẵn sàng hướng dẫn các quy trình công nghệ cho người nông dân. Ngoài ra, còn cần những chủ dự án có sự nghiên cứu sâu sắc, kỹ lưỡng về tập quán của người nông dân.

 

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa