Thứ 7, 03/08/2024, 01:19[GMT+7]

Máy đập hòe và tập thể dục đa năng giúp người nông dân vơi bớt nhọc nhằn

Thứ 4, 29/07/2015 | 08:32:43
1,092 lượt xem
Hòe là cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên khi thu hoạch, phần lớn nông dân dùng tay để tuốt hòe, dùng chân hoặc cho vào bao để đập. Những phương pháp thủ công này làm giảm chất lượng sản phẩm và không phát huy hết năng suất lao động của người nông dân.

Thầy và trò Câu lạc bộ Sáng tạo khoa học kỹ thuật Trường THCS Thụy Hồng tiếp tục cải tiến kỹ thuật máy đập hòe và tập thể dục đa năng.

 

Vấn đề này được thầy và trò trong Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo khoa học kỹ thuật Trường THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) trăn trở tìm giải pháp để làm vơi bớt nỗi khó nhọc của người dân. Được nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ, sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, em Lê Thị Thủy và các bạn trong CLB đã sáng chế thành công sản phẩm máy đập hòe và tập thể dục đa năng. Sản phẩm đã giành giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ II, năm 2014 - 2015.

 

Chia sẻ với chúng tôi, Lê Thị Thủy cho biết, các thành viên trong CLB đã tập trung nghiên cứu chế tạo sản phẩm trên tiêu chí hạn chế chi phí cho sản phẩm ở mức thấp nhất, sử dụng các vật liệu cũ và dễ kiếm. Sản phẩm máy đập hòe và tập thể dục đa năng được chế tạo từ các vật liệu như: xe đạp cũ, quạt bếp, đèn ngủ..., vận hành theo nguyên lý truyền chuyển động, khi cho hòe thô vào lồng đập hòe, người sử dụng ngồi lên yên xe, tay cầm cần chuyển động, chân đạp vào bàn đạp, đĩa truyền chuyển động tới hai thanh giằng và tới bánh đà, thông qua hai xích truyền tạo đà cho trục trong lồng đập hòe chuyển động. Hòe thô sẽ được các roi cao su tách nụ trong lồng đập hòe, khi nụ hòe rụng và lọt qua sàng chảy ra theo máng hứng. Nhờ sử dụng roi đập hòe bằng cao su có tính mềm dẻo đàn hồi cao nên nụ hòe sẽ rụng nhanh và không bị nát. Với 2 diamo phát điện được gắn kèm, khi bánh đà quay sẽ phát điện cho quạt mát và đèn chiếu sáng khi cần thiết. Sản phẩm kết hợp máy đập hòe và máy tập thể dục, tùy vào mục đích sử dụng, chỉ cần tháo 1 trong 2 xích truyền chuyển động máy sẽ hoạt động độc lập. Trên bánh đà có gắn bộ cảm biến vòng quay và đồng hồ báo chỉ số, khi người đập hòe hay tập thể dục sẽ biết được số ki-lô-mét đạp, vận tốc đạp, vận tốc trung bình…

 

Thời gian tới, để sản phẩm thêm hoàn thiện và được phổ biến rộng rãi đến đông đảo người trồng hòe, thầy và trò CLB Sáng tạo khoa học kỹ thuật Trường THCS Thụy Hồng sẽ tiếp tục nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật của máy. Những sáng tạo của các bạn trẻ dưới mái trường phổ thông được sự chắp cánh của gia đình, nhà trường và xã hội sẽ là điểm tựa để đất nước có thêm những nhà khoa học trong tương lai. 

 

“Trước đây, một lao động thủ công tuốt được trung bình từ 2 - 3kg hòe thành phẩm/giờ, nay sử dụng máy đập hòe và tập thể dục đa năng, gia đình tôi thu được 18kg hòe thành phẩm/giờ”.

 

(Ông Nguyễn Hữu Tu, thôn Bắc Ô Trình, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy)

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Nguyễn Bình - 7 năm trước

Chú cho cháu xin mẫu thiết kế đc ko ạh chứ đập hoè thủ công cực quá.

Tải thêm