Thứ 7, 07/06/2025, 00:02[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình chú trọng nghiên cứu khoa học

Thứ 4, 26/08/2015 | 08:08:06
1,568 lượt xem
Xác định nghiên cứu khoa học là 1 trong 2 nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường và cũng là điều kiện để khẳng định uy tín, thương hiệu, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Đoàn đại biểu Công ty TNHH Canon Việt Nam tham quan hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường.

 

Với đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên đông đảo, trong đó tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chiếm 82,5%, giảng viên dạy giỏi từ cấp trường đến cấp toàn quốc trên 50%, bên cạnh việc phát huy sáng kiến, sáng chế trong cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên, nhà trường chú trọng đổi mới công nghệ trong công tác đào tạo. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Phòng Đào tạo và các bộ môn hoàn thành các đề tài biên soạn tập bài giảng các môn học bậc đại học, hoàn thành việc biên soạn các tập bài giảng phục vụ việc mở một số ngành đào tạo mới bậc đại học, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong tỉnh và khu vực, tiếp tục nghiên cứu các đề tài phục vụ hoàn thiện phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. 

 

Trong quá trình đào tạo, Trường Đại học Thái Bình xác định việc hướng dẫn cho sinh viên nghiên cứu khoa học là một yêu cầu bắt buộc. Hội đồng khoa học nhà trường chỉ đạo các phòng, khoa, trung tâm, bộ môn, giảng viên hướng dẫn cho sinh viên từng bước nghiên cứu những vấn đề thực tiễn tại các doanh nghiệp và địa phương. Sinh viên nghiên cứu theo tổ, nhóm, thực hiện chuyên đề, luận văn tốt nghiệp, duy trì quy định mỗi môn học có từ 3 - 5 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhà trường còn tăng cường hợp tác, liên kết với các viện nghiên cứu, các đơn vị trong và ngoài tỉnh và phát động cán bộ, giảng viên nghiên cứu các đề tài khoa học góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...; nhiều đề tài đã thể hiện tính khoa học, được các địa phương áp dụng như đề tài về quản lý và sử dụng đất đai có hiệu quả ở cấp xã; đề tài khai thác, nuôi trồng thủy sản ở các xã ven biển... Trung bình mỗi năm, nhà trường thực hiện 2 đề tài cấp ngành, 25 đề tài cấp trường, 30 đề tài cấp khoa.

 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Thái Bình cho biết: “Thông qua công tác nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cao trình độ của giảng viên, nâng cao chất lượng giảng dạy, tác động trực tiếp tới ý thức và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đam mê sáng tạo của người học. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã mang lại cho Trường Đại học Thái Bình những giải pháp khoa học để nhà trường đổi mới có chiều sâu và phát triển bền vững, chất lượng đào tạo ngày càng tăng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Giáo dục và Đào tạo và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của đất nước”. Năm 2012 - 2013, Trường Đại học Thái Bình có 32 đề tài tham gia hội thi “Sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ V”, đứng thứ hai về số lượng đề tài tham gia. Tham gia hội thi lần thứ VI (năm 2014 - 2015), Trường có 11 đề tài, giải pháp, 4 đề tài đã đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 3 giải ba.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa