Thứ 3, 30/07/2024, 15:12[GMT+7]

Phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 16/05/2016 | 11:32:19
1,976 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh có sự phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), để cung cấp đến bạn đọc bức tranh về hoạt động khoa học công nghệ và những đóng góp của đội ngũ những người đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Hồng Sơn, Chủ

Trao giải hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VI năm 2015.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, những năm qua, đội ngũ trí thức của tỉnh đã thể hiện sự đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Xin đồng chí đánh giá cụ thể hơn về  những đóng góp của đội ngũ trí thức Thái Bình trong sự phát triển này?

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn: Trong bất cứ thời đại nào đội ngũ trí thức cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, đội ngũ trí thức Thái Bình đã không ngừng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Đội ngũ trí thức có mặt ở tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Đội ngũ trí thức đã trực tiếp tham mưu và chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những thành tích quan trọng nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nghiên cứu sáng tạo nhiều đề tài giải pháp khoa học và thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Những đóng góp của đội ngũ trí thức đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh

 

Phóng viên: Một trong những hoạt động nổi bật thu hút sự quan tâm của đông đảo những người đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật là việc tổ chức hội thi Sáng tạo khoa học  - công nghệ và kỹ thuật. Xin đồng chí đánh giá về tác động của hội thi đối với những người đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật nói riêng và phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong tỉnh nói chung qua các kỳ thi gần đây?

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn: Hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật được tổ chức 2 năm một lần. Đây là hoạt  động nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật của trí thức, quần chúng lao động trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống, an ninh và quốc phòng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo; thúc đẩy việc áp dụng hiệu quả các đề tài, công trình khoa học, giải pháp kỹ thuật mới, tiên tiến vào sản xuất, đời sống và xây dựng nông thôn mới đồng thời để tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học được áp dụng vào sản xuất, đời sống góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và tuyển chọn các công trình, đề tài, giải pháp tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Qua 6 kỳ tổ chức hội thi, mỗi kỳ đã thu hút hàng trăm tác giả tham gia và nhiều tác giả đã có các đề tài, giải pháp khoa học có tính sáng tạo, có khả năng ứng dụng trong thực tiễn và mang hiệu quả kinh tế cao đã được ban tổ chức hội thi đánh giá, ghi nhận và trao giải. Từ hội thi này đã thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Bên cạnh các công trình, giải pháp của đội ngũ cán bộ các cơ quan thì xuất hiện ngày càng nhiều các giải pháp sáng tạo của những người lao động thực tiễn, người trong các công ty, doanh nghiệp.

 

 

Triển lãm trưng bày những công trình đạt giải hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Phóng viên: Chúng ta có đội ngũ đông đảo những người đam mê nghiên cứu khoa học và cũng có nhiều đề tài nghiên cứu được đánh giá cao trong các kỳ thi của tỉnh và toàn quốc. Tuy nhiên, việc phát huy hiệu quả các đề tài này trong thực tiễn đang là vấn đề làm nhiều người đam mê nghiên cứu khoa học trăn trở. Đồng chí có đề xuất gì để các đề tài này phát huy được hiệu quả trong ứng dụng thực tiễn, thực sự mang lại những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn:  Nhìn chung, các đề tài, giải pháp đạt giải trong các kỳ hội thi đang được áp dụng vào thực tiễn đã nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và trong chăm sóc sức khỏe nhân dân… Tuy nhiên, một số giải pháp, đề tài đạt giải chưa phát huy được tác dụng trong thực tiễn. Nguyên nhân là do người sáng tạo ra các đề tài, giải pháp đó không có đủ điều kiện để sản xuất nhân rộng các sản phẩm nghiên cứu của mình để đưa ra thực tiễn. Ví dụ, giải pháp nghiên cứu, chế tạo máy phun thuốc trừ sâu đa năng của thầy giáo Nguyễn Năng Khương ở Thụy Hồng, Thái Thụy được giải nhì hội thi nhưng do là giáo viên nên thầy Khương không có điều kiện mở xưởng sản xuất cung ứng máy ra thị trường. Hoặc giải pháp chế tạo máy đập hòe đa năng của em Lê Thị Thủy (Trường THCS Thụy Hồng, Thái Thụy), giải pháp chế tạo máy đánh bắt ngao vạng của em Trần Thị Lan Anh (Trường THPT Tây Tiền Hải) cũng không có điều kiện sản xuất ra sản phẩm. Vì vậy, để các giải pháp đạt giải phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đề nghị tỉnh thành lập quỹ sáng tạo công nghệ để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tác giả tạo ra các sản phẩm để phát huy hiệu quả trong thực tiễn và đề nghị các công ty, doanh nghiệp có thể liên kết, phối hợp với các tác giả tạo ra các sản phẩm cung cấp cho thị trường.

 

Phóng viên: Là cơ quan tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì trong vận động đội ngũ trí thức để đội ngũ này có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn:  Để phát huy hơn nữa sự đóng góp của đội ngũ trí thức trong phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

 

Một là: Tiếp tục tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân và đội ngũ trí thức thực hiện phong trào lao động sáng tạo, tiếp tục nghiên cứu tạo ra các đề tài, giải pháp khoa học có tính sáng tạo, có khả năng áp dụng trong thực tiễn và có hiệu quả kinh tế để tham gia hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật để các đề tài, giải pháp áp dụng trong thực tiễn.

 

Hai là: Khuyến khích, động viên đội ngũ trí thức tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách, nhất là về sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, vấn đề an sinh xã hội, giải quyết việc làm, trong giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

 

Ba là: Tập hợp đội ngũ chuyên gia có trình độ, năng lực để tư vấn, phản biện các đề án, chương trình quan trọng của tỉnh để hoàn thiện trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Trần Thu Hương

(thực hiện)

  • Từ khóa