Chủ nhật, 04/08/2024, 19:25[GMT+7]

NASA tham vọng mở hãng "taxi" trên vũ trụ

Thứ 4, 20/04/2011 | 07:52:37
1,728 lượt xem
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đề nghị tài trợ khoảng 270 triệu USD cho 4 tập đoàn chế tạo máy bay thiết kế lại dàn tàu con thoi sắp về hưu để tận dụng thành những chiếc "taxi" trên vũ trụ.

Phi thuyền vũ trụ Dream Chaser được NASA tài trợ mạnh tay.

Những chiếc tàu con thoi này sẽ có nhiệm vụ đưa con người bay vào quỹ đạo.

Blue Origin, Beoing, Sierra Nevada và SpaceX là 4 cái tên được nhắm tới. Từ nay cho đến khi ý tưởng thành hiện thực, các phi hành đoàn của Mỹ vẫn phải đi vào vũ trụ nhờ vào tên lửa của Nga. Nếu các dự án phát triển tàu vũ trụ thành công, các công ty này sẽ cung cấp các dịch vụ "taxi" đưa các nhà du hành Mỹ vào quỹ đạo trong khoảng 5 năm tới.

"Những chiếc tàu con thoi thương mại cắm cờ Mỹ trong tương lai sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ vào không gian bằng chính phương tiện của Mỹ", Ed Mango, người chịu trách nhiệm Chương trình Phi hành đoàn thương mại của NASA tự tin nói.

NASA luôn tỏ ra đầy lạc quan về một kỷ nguyên mới với những dịch vụ du lịch thương mại đưa con người bay vào vũ trụ. Bởi vậy, cơ quan này không ngần ngại mạnh tay chi tiền để các tập đoàn lớn thiết kế và hoàn thiện những chiếc tàu vũ trụ hiện đại.

Tập đoàn SpaceX vừa tiết lộ tên lửa đẩy Falcon 9 mạnh nhất thế giới.


Trong số 4 cái tên lọt vào "mắt xanh" của NASA, SpaceX là tập đoàn vừa tiết lộ tên lửa đẩy Falcon 9 mạnh nhất thế giới và con tàu vũ trụ Dragon. Trong năm tới, SpaceX sẽ được NASA hỗ trợ khoảng 75 triệu USD nếu hoàn thành nhiệm vụ đưa phi hành đoàn của tàu vũ trụ Dragon vào quỹ đạo.

Trong khi đó, Boeing với bề dày phát triển của mình thường dành những hợp đồng và giải thưởng béo bở nhất. Tàu vũ trụ CTS-100 của Boeing có thể chở tới 7 nhà du hành vũ trụ lên trạm không gian. Hiện NASA hỗ trợ cho Boeing khoảng 92,3 triệu USD để phát triển những kế hoạch chế tạo tàu vũ trụ thương mại vận chuyển trong không gian.

Tập đoàn điện tử và công nghệ Sierra Nevada có trụ sở ở Sparks, Nevada cũng nhận được nguồn cung tài chính khá lớn từ Bộ phận Phát triển tàu vũ trụ thương mại của NASA. Mới đây nhất là khoản hỗ trợ 131 triệu USD để phát triển phi thuyền vũ trụ Dream Chaser.

Khách hàng thứ 4 của NASA là Blue Origin, một công ty của nhà sáng lập Amazon.com Jeff Bezos. Blue Origin vẫn thường có những dự án phát triển vũ trụ khá âm thầm. Tuy nhiên, công ty này cũng đề nghị NASA tài trợ 36 triệu USD để hoàn thiện hệ thống tàu vũ trụ hình nón.

Theo laodong.com

  • Từ khóa