Thứ 2, 29/07/2024, 19:20[GMT+7]

Nhật chế chất bột loại bỏ phóng xạ

Thứ 5, 21/04/2011 | 13:54:31
1,436 lượt xem
Một nhà hóa học Nhật đã hợp tác với một công ty trong nước để cùng bào chế chất bột có khả năng phát hiện và kết tủa các chất phóng xạ trong nước, hỗ trợ nỗ lực đối phó với tình trạng nước bị ô nhiễm tại nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima Daiichi.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật đưa tin, giáo sư Tomihisa Ota của trường Đại học Kanazawa đã bắt tay với các chuyên gia thuộc Kumaken Kougyou Co. - một công ty xử lý ô nhiễm tại tỉnh Akita để bào chế chất bột loại bỏ phóng xạ.

Theo ông Ota, loại bột đặc biệt trên được hình thành từ nhiều chất hóa học và khoáng chất khác nhau, kể cả zeolit. Nó có khả năng loại bỏ các chất phóng xạ như iốt, xêzi và stronti.

Giáo sư Ota nói, các thí nghiệm của ông đã chứng minh rằng, chất bột trên có thể loại bỏ gần 100% xêzi khi 1,5 gram bột được trộn lẫn với 100 mililít nước có xêzi hòa tan với nồng độ 1 - 10 phần triệu. Các thí nghiệm cũng xác thực việc chất bột có khả năng vô hiệu hóa cả iốt và stronti.

Các chất bị khử trong những thí nghiệm trên không phải là chất phóng xạ. Tuy nhiên, ông Ota khẳng định, chất bột mà ông và các cộng sự bào chế có thể được sử dụng để khử độc cho nước nhiễm phóng xạ "vì những chất này có cùng các đặc điểm hóa học, dù chúng có là chất phóng xạ hay không".

Nồng độ chất phóng xạ bị rò rỉ vào nước quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau "thảm họa kép" động đất và sóng thần ngày 11/3 hiện ước tính vào khoảng 10ppm. Trong khi đó, chất bột mới được chứng thực có khả năng loại bỏ iốt ngay cả ở nồng độ 100ppm.

Một lượng lớn nước nhiễm chất phóng xạ đang bị tích tụ tại nhà máy Fukushima. Điều này đã gây trở ngại lớn tới những nỗ lực của nhà chức trách Nhật trong việc kiểm soát sự cố hạt nhân tại nơi này.

Theo VietNamNet

  • Từ khóa