Thứ 6, 02/08/2024, 23:19[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 04/01/2017 | 16:38:20
982 lượt xem
Sáng ngày 4/1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” nhằm đánh giá lại kết quả công tác năm 2016, đưa ra các phải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và giai đoạn đến năm 2020.

Dự án khoa học của học sinh Trường THCS Minh Thành (thành phố Thái Bình)

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.  Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự

Năm 2016, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khoa học và công nghệ tiếp tục được hoàn thiện với tư tưởng xuyên suốt là lấy doanh nghiệp là trung tâm của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tạo hành lang pháp lý rộng mở, bình đẳng đối với mọi thành phần công lập, ngoài công lập, nhà khoa học Việt Nam trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ. Các lĩnh vực của khoa học và công nghệ đều cùng vào cuộc và có những kết quả rõ rệt, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã bắt đầu hình thành và đang phát triển nhanh, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới, kinh doanh dựa trên khái thác tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu.

Năm 2017 là năm bản lề triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, ngành Khoa học và Công nghệ xác định nhiệm vụ trọng tâm sẽ là hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật để thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển. Tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 – 2020 và Đề án tái cơ cấu ngành Khoa học và Công nghệ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng góp phần phát triển kinh tế. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong nước theo chuỗi giá trị. Phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ thông qua thúc đẩy phát triển các cơ sở ươm mầm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao. Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ.

Đánh giá về thành tựu khoa học và công nghệ của nước ta đạt được trong năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: dù bị thiên tai địch họa ảnh hưởng, nhất là tới nông nghiệp và tình hình thế giới luôn có những biến động khôn lường nhưng trên hết, ngành Khoa học và Công nghệ vẫn vươn lên. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm yếu kém như: năng lực cạnh tranh của Việt Nam xếp thứ 56 nhưng chỉ số sàn khoa học xếp 92/140, còn tụt hậu; còn nhiều bất cập trong đo lường chất lượng; sở hữu trí tuệ, công nghệ cao ở một số lĩnh vực còn chậm, mô hình nghiên cứu khoa học kết hợp chưa tốt, Thủ tướng gợi ý các giải pháp để khoa học và công nghệ thành công cần có 5 yếu tố để phát triển: thể chế, cơ chế chính sách, nguồn lực cho khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng và năng lực hội nhập của đất nước. Trong đó đề cao yếu tố năng lực kiến tạo quản trị của khoa học công nghệ, tạo cơ chế thông thoáng trọng dụng người tài, đổi mới kiến tạo lại nền hành chính để phát huy vai trò của khoa học công nghệ trên tinh thần chung là khai phóng mọi năng lực, sáng tạo để đưa đất nước tiến lên. Cùng với đó đảm bảo năng lực thực thi pháp luật trong việc đảm bảo bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Rà soát đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ Việt Nam để xây dựng quy hoạch chiến lược sử dụng nguồn đào tạo tối ưu. Nghiên cứu khoa học công nghệ phải gắn với thị trường trên cơ sở nghiên cứu thị trường đang cần gì, sẽ cần gì để đưa hướng đi phù hợp nhất, tránh tình trạng hành chính hóa khoa học, làm quen với tư duy “quản lý khoa học dựa vào kết quả chứ không phải dựa vào quy trình”. Cần đẩy mạnh hội nhập hợp tác quốc tế cho khoa học công nghệ để chuyển giao và ứng dụng vào Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các sở khoa học và công nghệ cần tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh hoàn thiện chể chế chính sách khoa học công nghệ; Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị trong hệ thống bám sát thực tiễn, doanh nghiệp, lắng nghe hơi thở cuộc sống chung tay phát triển khoa học công nghệ, tháo gỡ mọi rào cản để khoa học công nghệ đi vào đời sống.

                                                                                                Đặng Anh

  • Từ khóa