Chủ nhật, 08/06/2025, 13:39[GMT+7]

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong dịch vụ hành chính công

Thứ 5, 26/05/2011 | 15:14:50
2,296 lượt xem
Với mục tiêu xây dựng và thực hiện quy trình xử lý công việc một cách khoa học, hợp lý, ngay từ năm 2008, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh đã xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý.

Thử nghiệm mẫu hàng hóa trên máy quang phổ hấp phụ nguyên tử

Trước khi triển khai thực hiện đề tài, Ban lãnh đạo Chi cục xem xét đánh giá thực trạng của cơ quan so với yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Chi cục đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo ISO, phân công đại diện lãnh đạo về chất lượng, nhóm biên soạn tài liệu, nhóm đánh giá nội bộ, đào tạo cán bộ công chức về nhận thức tiêu chuẩn ISO 9001:2008; xây dựng kế hoạch, lịch trình áp dụng...

Từ đó các phòng chức năng tự nghiên cứu và đề xuất những nhiệm vụ chính cần xây dựng các văn bản, phân công người viết văn bản theo yêu cầu của ISO 9001:2008. Thảo luận và đưa ra những điểm không phù hợp, phân tích nguyên nhân, tìm biện pháp để cải tiến nhằm loại bỏ hoàn toàn sự không phù hợp đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý. Đại diện lãnh đạo nghiên cứu, xem xét yêu cầu của từng đơn vị, phòng ban, tổng hợp và lập kế hoạch cải tiến.

Sau khi kế hoạch cải tiến được lãnh đạo Chi cục phê duyệt, đại diện lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đến các phòng, đơn vị. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 được áp dụng tại tất cả 5 phòng chuyên môn với 7 lĩnh vực: Phổ biến, hướng dẫn áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về TCĐLCL; quản lý, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy; kiểm tra nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo lường; thử nghiệm chất lượng hàng hóa; thông báo và hỏi đáp về TBT.

Sau khi hoàn thiện hệ thống các văn bản, Chi cục đã phổ biến và đưa vào áp dụng, từng bước khắc phục những điểm chưa phù hợp để ổn định đi vào hoạt động và tính hiệu quả của hệ thống ngày một cao hơn. Kết quả lớn nhất từ việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của Chi cục là đã xây dựng và thực hiện được một phương pháp làm việc khoa học, hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý, cung cấp các dịch vụ công.

Một mô hình quản lý mang tính hệ thống được hình thành, các hoạt động quản lý nhà nước về TCĐLCL cũng như tác nghiệp kỹ thuật của Chi cục đều được cụ thể hóa bằng các thủ tục, quy trình, quy định, hướng dẫn biểu mẫu. Bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.

Thông qua áp dụng ISO, lãnh đạo Chi cục điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạnh và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan hơn, thực hiện được trách nhiệm, quyền lợi của mình đúng nơi, đúng người có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp... đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân. 

 Với việc áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong dịch vụ hành chính công, Chi cục TCĐLCL tỉnh Thái Bình đã được Tổng cục TCĐLCL cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008. Đây là vinh dự song cũng là trách nhiệm lớn trong việc giữ vững, duy trì và thường xuyên cải tiến hệ thống theo đúng yêu cầu của ISO 9001: 2008 để hệ thống quản lý chất lượng thực sự là công cụ hữu hiệu trong mọi hoạt động của Chi cục TCĐLCL./.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa