Chủ nhật, 04/08/2024, 07:15[GMT+7]

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ Đòn bẩy cho kinh tế địa phương

Thứ 3, 28/06/2011 | 15:37:46
1,831 lượt xem
Tài sản trí tuệ (TSTT) là một trong những đối tượng đặc biệt quan trọng quyết định trình độ phát triển và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Việc tạo dựng, quản lý và phát triển hiệu quả giá trị TSTT sẽ góp phần nâng cao trình độ và sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế, cải thiện đời sống xã hội.

Dây chuyền sản xuất chiếu cói của Công ty Minh Quang- Đông Hưng

Chính vì vậy, từ năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình đã triển khai dự án tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ (SHTT) trên Đài phát thanh và truyền hình Thái Bình, nhằm phổ biến, nâng cao hiểu biết của người dân cũng như các doanh nghiệp về SHTT.           

Qua 1 năm thực hiện, dự án đã thiết kế, xây dựng và phát sóng 48 chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, với tên gọi “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát sóng vào tối thứ 6 hàng tuần. Nội dung chương trình phát sóng đa dạng về nội dung, phong phú trong hình thức thể hiện, ở các thể loại: bản tin, phóng sự, tọa đàm, giải trí cùng chương trình, hỏi đáp pháp luật.

Bản tin thời sự cập nhật những thông tin mới nhất, đem đến cho người xem cái nhìn toàn diện về các hoạt động SHTT của địa phương, trong nước và trên thế giới. 44 chương trình với các phóng sự giới thiệu về nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu, bảo vệ thương hiệu, tranh chấp thương hiệu, vi phạm thương hiệu, hàng thật hàng giả cùng với việc giới thiệu về các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp điển hình trong việc xây dựng, phát triển TSTT về các lĩnh vực: nông nghiệp, thủy sản, cơ khí chế tạo, làng nghề, thương mại dịch vụ...

Để thu hút khán giả theo dõi, chương trình thực hiện tương tác truyền hình qua việc phát sóng các tiểu phẩm tình huống (được khai thác từ chương trình “Chắp cánh thương hiệu”) kèm theo câu hỏi để khán giả tham gia trả lời và có cơ hội trúng thưởng. Thông qua dự án này, nhận thức của người dân, doanh nghiệp được nâng cao; các quy định và khái niệm khô cứng của SHTT không còn quá xa lạ với cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ tác dụng của việc đăng ký bảo hộ TSTT của mình và nhận thức được quyền lợi, nghĩa vụ tôn trọng quyền SHTT của các doanh nghiệp khác.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, tạo dựng, phát triển thương hiệu đến cộng đồng; bảo vệ, định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng  một cách bền vững, đáp ứng được lợi ích lâu dài của doanh nghiệp và chống xâm phạm quyền SHTT.

Qua đó, tạo ra động lực mạnh mẽ khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực chủ động tham gia đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp để bảo vệ, phát triển TSTT của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng uy tín, danh tiếng, năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường. Đồng thời, chương trình cũng đã góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống, bảo vệ quyền của những người có hoạt động sáng tạo đem các lợi ích vật chất, tinh thần cho xã hội.

Hơn nữa, nhận thức của người tiêu dùng về SHTT được nâng cao, giúp họ nhận biết và lựa chọn sản phẩm tốt hơn, phân biệt hàng thật, hàng giả, cũng như cập nhật những thông tin, kiến thức về thương hiệu của các sản phẩm trên thị trường. Sau vài tuần phát sóng chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng, đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức tham gia đến Trung tâm tin học và thông tin KHCN, phòng Quản lý chuyên ngành về SHTT Sở Khoa học và Công nghệ để tư vấn, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Tính riêng năm 2010, đã có gần 100 trường hợp đến tư vấn, đăng ký. Đây cũng là năm có số doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đông nhất từ trước đến naygiúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh định vị được thương hiệu.

Với mục tiêu đưa chương trình ngày càng có chất lượng hơn tới người xem truyền hình, trong năm 2011, dự án sẽ khai thác các vấn đề chuyên sâu, nội dung phong phú, đa dạng hơn, nhằm phổ biến kiến thức về luật và hiểu biết về lĩnh vực SHTT tới mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân Thái Bình; giúp các doanh nghiệp giảm thiểu những vi phạm và khai thác tốt lợi ích trong lĩnh vực SHTT để tận dụng triệt để những lợi thế từ việc bảo hộ quyền SHTT. Giúp các nhà quản lý, hoạch định chính sách nâng cao kiến thức về SHTT phục vụ cho việc xây dựng và hoạch định các chính sách quản lý, phát triển TSTT, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh : Minh Nguyệt

  • Từ khóa