Thứ 7, 03/08/2024, 05:07[GMT+7]

Nâng cao nhận thức về chất lượng sản phẩm Bài toán chưa có lời giải

Thứ 3, 28/06/2011 | 16:15:44
1,800 lượt xem
Sau một thời gian triển khai việc gắn dấu hợp quy (CR) trên các sản phẩm mũ bảo hiểm (MBH), đồ chơi trẻ em, thiết bị điện điện tử... đến nay có thể khẳng định, bước đầu có nhiều thành công, ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân đã có ý thức hơn về hàng hóa hợp chuẩn, hợp quy, bảo đảm an toàn chất lượng, thân thiện với sức khỏe và môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người tiêu dùng vẫn sính hàng kém chất lượng, hàng rẻ tiền mà phớt lờ sự an toàn tính mạng, sức khỏe của mình; vẫn còn đó những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu “quên” kiểm định, giám sát chất lượng, “lách” luật, làm khó khăn thêm cho công tác quản lý của cơ quan chức năng. Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng hàng hóa vẫn đang bị “thả nổi”.

Mặc dù, hàng năm liên ngành Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục quản lý thị trường tổ chức đi kiểm tra, thanh tra chất lượng sản phẩm hàng hóa; cùng với đó công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm ngày càng được đẩy mạnh, nhưng một thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt đó là một bộ phận người tiêu dùng thích chạy theo “mốt” MBH thời trang, mặc dù các sản phẩm đó kém chất lượng, không an toàn, hoặc các mặt hàng điện, điện tử rẻ tiền có xuất xứ từ Trung Quốc không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam. Chỉ cần dạo quanh một số cửa hàng bán MBH trên phố Quang Trung, Minh Khai... chúng ta có thể bắt gặp hàng chục loại MBH với mẫu mã đa dạng, chất lượng có và kém chất lượng có, đặc biệt trên các trục đường liên huyện, liên tỉnh thì 100% MBH được bày bán là không bảo đảm chất lượng.

 Tuy nhiên, các mặt hàng kém chất lượng nhưng hợp thời trang, bắt mắt này đang ngày càng thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Khi được hỏi tại sao thích mua MBH kém chất lượng, chị Nguyễn Lan Anh - tổ 2 Trần Lãm cho biết: Tôi biết đó là hàng kém chất lượng nhưng vẫn mua, bởi giá rẻ, kiểu dáng hợp thời trang, mũ rất nhẹ, gọn tiện cho việc đi lại trong mùa hè nóng bức. Hơn nữa, để mua được những chiếc MBH có chất lượng cũng rất khó, không biết đâu là hàng thật, hàng giả. Vì vậy, để tránh mất tiền “oan” tôi chọn mua loại MBH rẻ tiền, chủ yếu để tránh “xử phạt”. Còn đối với các mặt hàng điện, điện tử như: nồi cơm điện, bàn ủi, lò vi sóng, lò nướng điện, dây và cáp điện, máy sấy khô tay, bình pha trà và cà phê, ấm điện... vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ.

Mặc dù người tiêu dùng vẫn “than” rằng mình mua phải hàng giả, hàng nhái nhưng một thực tế là chính họ đang “tiếp tay” cho hàng kém chất lượng “tự tung, tự tác” trên thị trường. Với việc mua hàng theo ‘cảm tính” mà không chú ý đến các quy định về chất lượng sản phẩm hàng hóa thì người tiêu dùng là người chịu thiệt hại nhiều nhất. Việc bắt buộc đội MBH sẽ là một thành công toàn diện và chỉ triệt để khi mỗi công dân tuân thủ đúng quy định sử dụng các loại mũ bảo đảm chất lượng, an toàn khi sử dụng.         

Việc dán tem hợp chuẩn, hợp quy CR nhằm mục đích khẳng định sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn trong sử dụng, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, để hoạt động này thực sự có hiệu quả thì người tiêu dùng phải ủng hộ, phải mua và sử dụng những sản phẩm có dán tem CR.

Đức Dũng

 

  • Từ khóa