Thứ 4, 31/07/2024, 01:24[GMT+7]

Vật liệu siêu mỏng giúp tăng tốc chíp điện tử

Thứ 5, 28/07/2011 | 07:31:04
1,757 lượt xem
Máy vi tính và điện thoại thông minh thế hệ mới có thể chạy nhanh hơn nhiều, nếu chip của chúng được tạo ra từ graphene - loại vật liệu mỏng nhất thế giới hiện nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester (Anh).

Siêu vật liệu graphene do hai Nobel gia Vật lý 2010 Kostya Novoselov và Andre Geim phát hiện. Ảnh: Getty Images.

Các trường đại học trên khắp thế giới đang nghiên cứu tìm cách phát triển những thiết bị như màn hình máy tính cảm ứng sử dụng chíp bằng một loại vật liệu mới thay vì vật liệu silicon như hiện nay. Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Manchester (Anh) phát hiện, các electron di chuyển nhanh hơn rất nhiều trên vật liệu graphene so với trên silicon.

Graphene, loại vật liệu mỏng nhất thế giới hiện nay, bao gồm 1 lớp nguyên tử carbon. Siêu vật liệu graphene được phát hiện vào năm 2004 bởi hai giáo sư Kostya Novoselov và Andre Geim thuộc trường Đại học Manchester. Với việc tìm ra siêu vật liệu graphene, hai nhà khoa học này đã được trao giải Nobel Vật lý vào năm 2010.

Trong nghiên cứu mới nhất, giáo sư Kostya Novoselov và Andre Geim đã thử nghiệm tốc độ di chuyển của các electron qua vật liệu graphene trong môi trường chân không. Họ cho biết, vật liệu graphene có thể được sử dụng nhằm tăng khả năng hoạt động của các sản phẩm điện tử thế hệ mới.

Giáo sư Kostya Novoselov tuyên bố: “ Các electron có thể di chuyển rất nhanh trong vật liệu graphene. Đây là một kết quả nghiên cứu rất quan trọng trong lĩnh vực vật lý và nó có thể được dùng trong sản xuất những ứng dụng điện tử thế hệ mới”.

Vật liệu graphene được hai nhà khoa học của trường ĐH Manchester phát hiện rất tình cờ. Ngoài thời gian làm việc chung tại trường đại học, các giáo sư Novoselov và Geim thường dành một buổi tối thứ sáu hàng tuần để tiến hành các thí nghiệm không liên quan đến những đề tài nghiên cứu tại trường.

Vào một buổi tối thứ Sáu, họ sử dụng băng dính để bóc một lớp carbon khỏi một mảnh than chì. Kết quả, họ đã tách được một nguyên tử carbon - cơ sở để tổng hợp thành vật liệu graphene.


Theo VietNamNet
  • Từ khóa