Thứ 3, 27/08/2024, 05:02[GMT+7]

VŨ THƯ HƠN 1.000 SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM VÀ ĐỀ TÀI KHOA HỌC ĐƯỢC ỨNG DỤNG VÀO CUỘC SỐNG.

Thứ 2, 01/08/2011 | 09:39:23
3,130 lượt xem
Sau 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” Vũ Thư, có hơn 1.000 sáng kiến, kinh nghiệm và đề tài khoa học được ứng dụng vào cuộc sống. Những sáng kiến và đề tài khoa học này có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống xã hội?

Nhờ có những sáng kiến, kinh nghiệm và đề tài khoa học được ứng dụng đã đem lại nhiều mùa vàng bội thu. Ảnh: Thanh Phúc (CTV)

 Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu những thành quả từ những công trình nghiên cứu khoa học của đơn vị, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu dâu tằm tơ Việt Hùng cởi mở nhận lời. Cái nắng nóng của những ngày mùa hạ như bị tan biến trong màu xanh lá ngút ngàn. Trước mắt chúng tôi là cánh đồng dâu rộng hơn 5 hecta được trồng bởi giống VH9 và VH13. Giống dâu mới này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, lá giàu chất dinh dưỡng và năng suất đạt 40 tấn/ha/1năm cao gấp 1,5 lần so với giống dâu truyền thống. Hiện 2 giống dâu này được nông dân của 23 tỉnh thành trong cả nước trồng với diện tích trên 20.000ha và đang được trồng khảo nghiệm trên đất bạn Lào. VH9 và VH13 là sản phẩm từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của ông Vũ Văn Ban đã đạt giải Vifotex, Wipo và được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

 

Ông cũng là chủ của nhiều đề tài khoa học đạt giải trong các cuộc thi. Khi nói về những kinh nghiệm sáng tạo và đưa những đề tài vào cuộc sống, Ông Vũ Văn Ban không ngần ngại chia sẻ: “Điều quan trọng đầu tiên với một người nghiên cứu khoa học là phải thường xuyên học tập, trau dồi và cập nhật những kiến thức, khoa học kỹ thuật tiên tiến.Cùng với đó là phải năng động, chịu khó đi nắm bắt thực tế. Tìm hiểu thực tiễn đang cần gì, khó khăn vướng mắc gì để từ đó đặt ra hướng đi cho quá trình nghiên cứu và xây dựng đề tài khoa học. Chỉ có vậy thì đề tài của mình mới “đi” và “sống” được trong hoạt động thực tiễn.”

 

Để có được những sáng kiến, cải tiến và đề tài khoa học, một trong những điều kiện quan trọng đó là môi trường làm việc của cán bộ, công nhân viên lao động. Nhận thức được điều đó, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Trạm nghiên cứu dâu tằm tơ Việt Hùng vẫn tạo mọi điều kiện cho cán bộ, nhân viên làm việc. Ông Ngô Xuân Bái – Phó trạm trưởng trạm nghiên cứu dâu tằm tơ Việt Hùng - Chủ tịch công đoàn cho biết: “ Vấn đề nghiên cứu khoa học là vấn đề sống còn của đơn vị. Chính vì thế mà thời gian qua, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện về thời gian, phương tiện, thiết bị, kinh phí và các điều kiện khác cho anh em phát huy sáng kiến, cống hiến tài năng trí tuệ. Từ năm 2000 đến nay, chúng tôi đã có hàng chục đề tài và cho ra 25 sản  phẩm là giống dâu tốt giúp cho nông dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo từ cây dâu, con tằm.”

 

Ở Vũ Thư, không riêng Trạm nghiên cứu dâu tằm tơ Việt Hùng, trong 3 năm qua, với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các tổ chức công đoàn đã phối hợp tốt với cấp uỷ, chính quyền các địa phương, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên làm việc, phát huy khả năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Đã có trên 1.000 sáng kiến, kinh nghiệm, hơn 50 đề tài khoa học được ứng dụng vào sản xuất, đời sống và công tác; vừa nâng cao năng suất hiệu quả lao động vừa làm lợi cho nhà nước và doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Không chỉ có vậy, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã tác động mạnh mẽ tới cung cách làm việc và đời sống người lao động. Ông: Nguyễn Thái Dương - Chủ tich LĐLĐ huyện Vũ Thư khẳng định: “ Kết quả những sáng kiến, kinh nghiệm và đề tài khoa học vừa qua đã mang lại giá trị kinh tế rất quan trọng. Song quan trọng hơn cả là nó đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác cho chính những công nhân viên chức lao động. Đồng thời tạo ra sức mạnh thu hút và thúc đẩy gần 7.000  đoàn viên công đoàn tham gia vào phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên địa bàn Vũ Thư những năm qua và thời gian tới.”

 

Những sáng kiến, đề tài khoa học chỉ có ý nghĩa khi ứng dụng được vào thực tiễn. Điều đáng mừng là, hàng nghìn sáng kiến, kinh nghiệm và đề tài khoa học ra đời trong thời gian vừa qua ở Vũ Thư không còn nằm trên văn bản hay trong  phòng thí nghiệm. Tất cả đã nhanh chóng được áp dụng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nó  không những làm lợi cho tập thể và bản thân người lao động, mà còn góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, làm cho quê hương đất nước ngày thêm giàu đẹp, văn minh./.

 

Khắc Duẩn

(Đài phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa