Thứ 5, 09/05/2024, 16:56[GMT+7]

Nga xây trung tâm vũ trụ ở Viễn Đông

Thứ 3, 16/08/2011 | 07:48:54
1,561 lượt xem
Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) tiết lộ nước này sẽ chi khoảng 250 tỷ rúp (tương đương 8,4 tỷ USD) để xây dựng Trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông.

Ông Vladimir Popovkin cùng các nhà khoa học khảo sát khu vực sẽ xây dựng Trung tâm vũ trụ Vostochny. Ảnh: Rian

Hiện tại, Nga đang sử dụng Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vốn được thuê lại sau khi Liên Xô sụp đổ và Trung tâm vũ Pletsetsk ở tây bắc Nga. Tuy nhiên, nhằm phục vụ cho những sứ mệnh vũ trụ tham vọng hơn trong tương lai, quốc gia này đã quyết định xây dựng Trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông.

Ông Vladimir Popovkin - giám đốc của Roscosmos tiết lộ, mặt bằng và các khu kỹ thuật của Trung tâm vũ trụ Vostochny đang trong giai đoạn thiết kế. Theo kế hoạch, trung tâm này sẽ được bắt đầu xây dựng vào năm nay và hoàn thành vào năm 2016.

Dự kiến Trung tâm vũ trụ Vostochny sẽ bao gồm hai bệ phóng, một trung tâm huấn luyện và các nhà máy điện oxy và hyđrô. Tên lửa đầu tiên sẽ được phóng tại đây vào năm 2015 và tàu vũ trụ có người lái sẽ bắt đầu được phóng từ năm 2018.

Ông Vladimir Popovkin cũng tiết lộ Roscosmos đang nghiên cứu về vấn đề bảo hiểm cho các hoạt động phóng vũ trụ và vệ tinh, sau vụ 3 vệ tinh Glonass bị mất hồi tháng 12 năm ngoái. Ba vệ tinh này nằm trong dự án hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Theo ước tính của các chuyên gia, thiệt hại trong vụ phóng vệ tinh thất bại này  có thể lên đến 840 triệu USD.

“Ý tưởng bao gồm cả phí bảo hiểm trong chi phí phóng vệ tinh. Ý tưởng này đã được áp dụng trên thế giới. Nhưng tất cả các trường hợp sẽ được xem xét riêng biệt. Chúng tôi dự định sẽ lựa chọn một đối tác phù hợp nhất trong một nhóm các công ty bảo hiểmcho mỗi trường hợp”, ông Popovkin cho biết.


Theo VietNamNet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày