Thứ 3, 06/08/2024, 17:14[GMT+7]

Vai trò của trí thức trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Thứ 4, 24/08/2011 | 10:59:38
3,318 lượt xem
Cùng với sự phát triển chung của cả nước, đội ngũ trí thức Thái Bình có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Là một tỉnh nông nghiệp, mục tiêu phấn đấu của Thái Bình đến năm 2020 trở thành tỉnh nông thôn mới có nền nông nghiệp hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó, cần khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức, đặc biệt là trí thức trong ngành nông nghiệp là quan trọng, cần được ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Thành Tâm

Với trên 30.000 người có trình độ từ cao đẳng trở lên đang công tác tại Thái Bình, chiếm 1,6% dân số của tỉnh, cao hơn mức trung bình toàn quốc 0,4%; trong đó 728 người có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa II. Những năm qua, đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp công sức, trí tuệ cho yêu cầu tăng trưởng kinh tế, đổi mới cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và chế biến; làm nòng cốt trong việc phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, giúp nông dân tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao thu nhập; tham gia nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; tham mưu, tư vấn, phản biện làm cơ sở khoa học cho việc đề ra các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đội ngũ trí thức Thái Bình đã được áp dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như các đề tài: "ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất ngao giống và nuôi ngao thương phẩm quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hoá", “Quy trình công nghệ lưu cá Vược giống qua đông và Quy trình công nghệ nuôi cá Vược thương phẩm hình thức ghép 3 đối tượng trong môi trường nước lợ”, “ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi thâm canh bán công nghiệp cá rô phi lai xa thương phẩm”...

Trong hội nghị trí thức tiêu biểu năm 2011 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức vừa diễn ra, các đại biểu dự hội nghị đều có chung quan điểm: Xây dựng nông thôn mới là một sứ mệnh, một quá trình lâu dài, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đây không chỉ là một phong trào. Chia sẻ quan điểm vai trò của đội ngũ trí thức với nông thôn mới, ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Bình cho biết: Những năm qua, đội ngũ trí thức đã làm thay đổi bộ mặt Tổng công ty, với trên 50% trình độ đại học, trên đại học. Hàng năm, doanh nghiệp đầu tư trên 100 triệu đồng cho cán bộ, công nhân viên chức theo học các lớp nâng cao trong và ngoài nước. Nhờ đó mà từ một công ty cấp tỉnh nay đã phát triển thành Tổng công ty cấp quốc gia, với nhiều giống cây trồng cấp quốc gia, quốc tế.

Theo ông Trần Mạnh Báo, để đội ngũ trí thức, những nhà khoa học nói chung, ngành nông nghiệp nói riêng có những đề tài, công trình nghiên cứu thiết thực cần giúp họ dễ tiếp cận nguồn vốn khoa học công nghệ, bởi họ là những nhà khoa học chân chính, là những người khát khao được cống hiến, đem sức lực, trí tuệ, trái tim và tâm hồn của mình vào những đề tài nghiên cứu phục vụ cho hoạt động sản xuất và đời sống.

Đặc biệt, tỉnh cần ban hành những chính sách thu hút nhân tài có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế, không để tình trạng ban hành song lại bị “lãng quên” do các chế độ đãi ngộ quá thấp, không hấp dẫn được các nhà khoa học về tỉnh làm việc. Sớm thành lập quỹ hỗ trợ sáng tạo KHKT nhằm hỗ trợ trí thức tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học và kỹ thuật.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đề ra Chương trình hành động số 24- CTr/TU, trong đó khẳng định: Trí thức là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và của tỉnh; việc xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là các cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ. Đó là những chủ trương, chính sách hết sức kịp thời của Đảng đối với đội ngũ trí thức. Đặt lực lượng đội ngũ trí thức ở vị trí quan trọng như thế, đủ thấy Đảng ta luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của trí thức trong công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH, HĐH hiện nay.

Tuy nhiên, để sự quan tâm to lớn của Đảng đến được với đội ngũ trí thức cần có các giải pháp đồng bộ. Và một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu đó là tạo cơ chế trọng dụng nhân tài, đưa người có tài đức vào các vị trí quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước; tạo môi trường làm việc thuận lợi để trí thức cống hiến trí tuệ, đồng thời có chế độ thù lao thoả đáng để họ ổn định cuộc sống, yên tâm và có đủ điều kiện thể hiện năng lực, nhiệt huyết của mình, phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                                                     Minh Nguyệt

  • Từ khóa